5 bí quyết chống rạn da hiệu quả cho bà bầu

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr
5/5 - (1 bình chọn)

Rạn da khi mang thai luôn là nỗi lo lắng của các chị em phụ nữ. Do cơ địa có người may mắn không bị tình trạng này nhưng có người lại bị khá nặng. Dẫn đến sau khi sinh xong những vết rạn không thể biến mất để lại những đường nét xấu xí trên bụng. Điều này làm các bà mẹ vừa hạnh phúc khi sinh bé yêu nhưng cũng vừa vô cùng tự ti về ngoại hình của mình. Nắm bắt được tâm lý này, để giảm bớt muộn phiền cho các chị em, lamcachnao.vn sẽ chia sẻ 5 bí quyết chống rạn da hiệu quả cho bà bầu hiện nay nhé!

1.Chống rạn da bằng dinh dưỡng

Kiểm soát cân nặng

Tăng cân là yếu tố quan trọng khiến da bị rạn nứt. Với chị em bầu bí, việc tăng cân nhanh và kéo dài suốt thai kỳ càng khiến bạn bị rạn da nghiêm trọng. Nhưng nhiều chị em luôn nghĩ rằng mang thai là ăn cho cả hai người, ăn càng nhiều, con càng khỏe nên càng khiến vấn đề của họ trầm trọng hơn. Do đó, để chống rạn da, bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không dễ làm tăng cân như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, thịt. Bạn nên tránh chọn thức ăn nhanh, đồ hộp bởi chúng vừa làm mất cân bằng dinh dưỡng mà lại khiến bạn tăng cân nhanh.

5-bi-quyet-chong-ran-da-hieu-qua-cho-ba-bau-1
Bà bầu không nên để tăng cân quá nhanh

Uống nhiều nước

Độ mềm mại, đàn hồi của da phụ thuộc vào lượng nước bạn cung cấp cho da mỗi ngày. Nếu thường xuyên để cơ thể mất nước, da sẽ khô, cấu trúc dễ bị phá vỡ dẫn đến rạn nứt. Bởi vậy, bạn hãy uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít), trong trường hợp làm việc ở môi trường đặc biệt (ngồi phòng máy lạnh, làm ngoài trời nắng…) bạn cần uống nhiều nước hơn (khoảng 3 lít).

Đối với thai phụ thì nên uống khoảng 3-4 lít nước (tương đương với 10-12 cốc nước) mỗi ngày. Nếu là mùa hè thì cần uống thêm 1-2 ly nữa (11-13 cốc) để bù lại lượng nước bị thất thoát qua đường mồ hôi.

Ăn thực phẩm giàu vitamin chống rạn da

Chế độ ăn nghèo protein, kẽm, vitamin E, vitamin C, vitamin A dễ khiến da bị lão hóa, xỉn màu và đàn hồi kém nên bị rạn. Thiếu vitamin cũng khiến quá trình tổng hợp collagen và duy trì quá trình hydrate hóa của da gặp trở ngại. Bởi thế bổ sung đầy đủ vitamin là cách tốt giúp da khỏe mạnh và chống rạn da. Nhưng bạn nên chọn cách bổ sung vitamin bằng thực phẩm hơn là dùng viên uống. Các thực phẩm giàu vitamin là khoai lang, hoa quả, các loại hạt, dầu thực vật, rau xanh.

5-bi-quyet-chong-ran-da-hieu-qua-cho-ba-bau-2
Các thực phẩm giàu Vitamin A tốt cho bà bầu chống rạn da

Bổ sung collagen tự nhiên

Khi collagen bị suy giảm, da sẽ đứt gẫy. Có nhiều loại thực phẩm cung cấp collagen phong phú. Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành giàu genistin – chất này giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng làm giảm các loại enzyme gây lão hóa da.

Những trái cây màu đỏ như cà rốt, cà chua là nguồn cung cấp collagen phong phú. Dưa leo, cần tây giàu vitamin A nên kích thích quá trình sản xuất collagen tốt hơn. Acid béo omega-3 cũng là nguồn để tổng hợp collagen. Nhưng bạn nên bổ sung omega-3 trực tiếp từ thực phẩm như cá hồi, cá ngừ hoặc là dùng các dạng viên uống bổ sung.

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên

Một cách tác động tích cực đến độ khỏe mạnh của làn da là cải thiện sự lưu thông máu huyết của cơ thể bằng cách tập thể dục. Tập thể dục cũng khiến cho cân nặng của bạn được kiểm soát tốt. Trong thai kỳ mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng, ngay cả sau sinh cũng thế nhé!

5-bi-quyet-chong-ran-da-hieu-qua-cho-ba-bau-3
Bà bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng

Ngủ đủ giấc và tránh stress

Đây cũng là cách chống rạn da cho bà bầu, khi ngủ đủ giấc cơ thể, làn da của bạn sẽ được nghỉ ngơi và phục hồi. Vì thế muốn có làn da khỏe manh, thì phải ngủ đủ giấc. Mẹ bầu hãy tìm cách để trị mất ngủ, nên đảm bảo ngủ ít nhất 6h mỗi đêm, ngủ trưa khoảng 30 phút. Đồng thời tâm trạng bà bầu cần vui vẻ, bỏ qua hết muộn phiền, lo lắng để cơ thể được thư giãn

3. Massage với tinh dầu

Các loại dầu có lợi bao gồm: dầu ô liu, dầu Vitamin E, tinh dầu và dầu thầu dầu. Dầu Vitamin E có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và do đó ngăn ngừa vết rạn da. Hầu hết các loại dầu này có lợi vì tính chất chống oxy hóa của chúng giúp cải thiện tế bào gốc của da.

Dầu oliu là loại dầu được nhiều mẹ bầu sử dụng nhất để chống rạn da khi mang thai. Mẹ có thể mua dầu oliu ở các siêu thị với giá thành không quá đắt. Để phòng chống rạn da, các mẹ có thể sử dụng một lượng nhỏ dầu bôi lên vùng ra cần điều trị, chà xát bằng đầu ngón tay theo chuyển động vòng tròn. Trong dầu oliu có vitamin E là chất giúp phòng chống lão hóa, phục hồi hư tổn trên da. Cũng có thể sử dụng mặt nạ oliu và cà phê đắp lên vùng da rạn 1 tuần 1 lần. Cách này vừa giúp tẩy da chết vừa mang lại làn da căng mịn. Nếu mát xa bằng dầu oliu hàng ngày kết hợp với sử dụng mặt nạ tự nhiên, sau 1 tháng các mẹ sẽ thấy kết quả rất tốt.

Ngoài dầu oliu thì dầu dừa cũng có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc chống rạn da, không chỉ có vậy dầu dừa còn rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Trong dầu dừa có đầy đủ các axit béo bão hòa, bao gồm chủ yếu là axit béo chuỗi trung bình. Các loại axit béo này không dễ bị oxy hóa, vì vậy sẽ không gây tổn hại đến tế bào gốc của da.

5-bi-quyet-chong-ran-da-hieu-qua-cho-ba-bau-4
Massage với dầu oliu chống rạn da

4. Serum chống rạn da

Loại serum này chiết xuất từ nhiều loại trái cây sạch. Bôi serum chống rạn da sẽ giúp mẹ bầu không còn lo ngại với những vết rạn khiến mẹ mất tự tin nữa.  Serum này rất tốt vì trong đó chứa dầu hạnh nhân, dầu vitamin E và một số loại tinh dầu quan trọng.

5-bi-quyet-chong-ran-da-hieu-qua-cho-ba-bau-5
Làn da căng mịn là mong ước của các mẹ bầu

5. Mặt nạ tự nhiên chống rạn da

Bên cạnh áp dụng những mẹo trên, trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể đắp mặt nạ lòng trắng trứng lên vùng da bụng để bảo vệ da khỏi những vết rạn. Khoai tây cũng là một loại thực phẩm chống rạn da hiệu quả. Trong khoai tây có rất nhiều vitamin C giúp làm trắng và phục hồi vùng da hỏng hóc. Mỗi ngày chỉ cần luộc một củ khoai và trộn nhiễm với 1 thìa chanh tươi, sau đó các mẹ đắp lên vùng da rạn trong 15 phút và rửa lại với nước ấm. Hoặc mẹ có thể ùng sữa bò tươi massage vùng da bị rạn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, cũng có hiệu quả chống rạn da nhanh chóng không kém.