Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Mục Lục

Chuột rút là vấn đề mà các chị em phụ nữ thường xuyên gặp phải trong suốt thai kỳ. Triệu chứng này đem lại cảm giác đau đớn cùng sự khó chịu nhất định, đôi khi còn ảnh hưởng nhất đến cả giấc ngủ, khiến sức khỏe của cả mẹ và bé cưng không được đảm bảo tốt nhất. Vậy, làm sao để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả?

Hãy cùng Làm Cách Nào tìm hiểu về top 5 cách hiệu quả giúp khắc phục tình trạng chuột rút trong giai đoạn mang thai qua bài viết dưới đây nhé.

5 Cách Hiệu Quả Giúp Khắc Phục Tình Trạng Chuột Rút Trong Giai Đoạn Mang Thai

Ngâm chân bằng nước ấm

Rửa và ngâm chân bằng nước ấm mỗi tối trước khi đi ngủ, đi kèm với đó là một vài thao tác massage nhẹ nhàng duy trì trong khoảng 10- 15 phút được xem là phương pháp cực kỳ hữu hiệu, giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút khi mang thai. Dưới tác dụng cửa nước ấm và việc massage, các cơ sẽ được thư giãn đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể  pha thêm một chút muối và gừng để đem lại hiệu quả tốt nhất nữa nhé.

5-cach-hieu-qua-giup-khac-phuc-tinh-trang-chuot-rut-trong-giai-doan-mang-thai-01
Ngâm chân bằng nước ấm giúp thư giãn các cơ

Tập thể dục và vận động nhẹ thường xuyên

Các mẹ bầu cần cực kỳ lưu ý, trong suốt giai đoạn mang thai, không nên ngồi hoặc đứng quá lâu vì như thế sẽ tăng nguy cơ chuột rút. Thay vào đó, chị em có thể thực hiện tập thể dục thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng, duy trì khoảng  15 – 20 phút  mỗi ngày. Việc vận động nhẹ không chỉ đem lại tác dụng trong việc thư giãn, tạo cảm giác thoải mái trong giai đoạn mang thai mà nó còn giúp cải thiện tình trạng chuột rút rõ rệt.

5-cach-hieu-qua-giup-khac-phuc-tinh-trang-chuot-rut-trong-giai-doan-mang-thai-02
Tập thể dục và vận động nhẹ thường xuyên

Kê chân khi ngồi hoặc nằm

Để một chiếc ghế nhỏ ngay cạnh chân khi làm việc hoặc kê chân lên gối khi ngủ cũng là giải pháp rất tốt cho bà bầu bị chuột rút. Cách này trên thực tế được khá nhiều chị em áp dụng. Việc kê chân này sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, đồng thời còn giảm rõ rệt tình trạng phù chân khi mang thai nữa đấy.

5-cach-hieu-qua-giup-khac-phuc-tinh-trang-chuot-rut-trong-giai-doan-mang-thai-03
Kê chân khi ngồi hoặc nằm khiến giảm tình trạng chuột rút hiệu quả

Thực hiện xoa bóp chân nhẹ nhàng

Sau cả ngày làm việc, các mẹ bầu có thể dành thời gian để thư giãn cho bản thân kết hợp với đó là các thao tác massage cho đôi chân, giúp cơ thể được thả lỏng và nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên với mùi hương dịu nhẹ ưa thích trong quá trình này để làm tăng hiệu quả.

Khi tiến hành massage, các mẹ nên thực hiện từ đùi đến bắp chân, sau đó đến mắt cá chân và ngón chân nhằm tăng sự lưu thông máu, khắc phục triệt để tình trạng chuột rút đầy khó chịu.

5-cach-hieu-qua-giup-khac-phuc-tinh-trang-chuot-rut-trong-giai-doan-mang-thai-04
Thực hiện xoa bóp chân nhẹ nhàng

Bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm như: cá, sữa, trứng, đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô,… cũng là cách để giảm tình trạng chuột rút hiệu quả cho các mẹ bầu.

Đặc biệt, các chị em cũng cần lưu ý phải uống đủ nước mỗi ngày nhằm giúp máu vận chuyển oxy tới các cơ, tránh xảy ra tình trạng cơ thể bị mất nước, mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ.

5-cach-hieu-qua-giup-khac-phuc-tinh-trang-chuot-rut-trong-giai-doan-mang-thai-05
Bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hy vọng, với 5 cách hiệu quả giúp khắc phục tình trạng chuột rút trong giai đoạn mang thai mà Làm Cách Nào chia sẻ ở trên, các chị em có thể lựa chọn và áp dụng nhằm cải thiện được vấn đề nhanh chóng, giúp thai kỳ trở nên nhẹ nhàng hơn nhé.

>> Xem thêm: “Làm bạn” với triệu chứng khó thở khi mang thai