Bà bầu bị phù nề chân: nguyên nhân và 5 cách đặc trị

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Tình trạng bà bầu bị phù chân, đặc biệt là gần những tháng cuối như tháng thứ 7 là điều khó tránh khỏi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động cũng như sức khỏe của bà bầu. Hãy cùng Làm Cách Nào đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục bệnh phù nề chân ở bà bầu nhé!

Nguyên nhân bị phù nề chân

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ sản xuất thêm khoảng 50% máu và dịch cơ thể để đáp ứng nhu cầu của em bé đang phát triển, phần chất lỏng này sẽ giúp làm mềm cơ thể, tạo lớp đệm cho xương chậu và các mô, giãn nở cơ thể tốt hơn theo sự phát triển của em bé và lúc sinh nở.

ba-bau-bi-phu-ne-chan-nguyen-nhan-va-5-cach-dac-tri-1

Lượng chất lỏng được tạo thêm chiếm khoảng 25% trọng lượng, và nó cần có nơi dự trữ, chứa đựng, và đó là lý do mà tập trung ở chân và tay, khiến chị em bị sưng, phù chân.

Việc sưng phù chân khi mang thai có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng nó sẽ phổ biến hơn khi bước vào tháng thứ năm và trong kỳ tam cá nguyệt thứ ba.

Giải pháp khắc phục phù nề chân

Uống nhiều nước hơn

Nghe có vẻ phản khoa học, nhưng uống nhiều nước hơn sẽ thực sự giúp bạn loại bỏ các chất lỏng dư thừa. Khi cơ thể bị mất nước, thận của bạn sẽ chủ động giữ nước lại trong cơ thể khiến chị em sưng phù nhiều hơn. Cung cấp cho cơ thể đủ nước sẽ là một tín hiệu nhắc nhở thận không cần phải tích nước mà hãy thải bớt phần chất lỏng dư thưa.

ba-bau-bi-phu-ne-chan-nguyen-nhan-va-5-cach-dac-tri-2

Không ngồi hoặc đứng quá lâu

Điều này có thể khó khăn nếu chị em làm việc trong một văn phòng, nhưng việc thay đổi vị trí trong khi làm việc có thể giúp giảm phù nề trong thai kỳ. Chị em có thể tranh thủ đi lại khi đi lấy nước, đi vệ sinh bên ngoài để giúp lưu thông máu tốt hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Mặc dù tập thể dục có thể gây ra một số phù nề (có bao giờ chị em nhận thấy bàn tay sẽ sưng hơn sau khi tập luyện không?) nhưng lợi ích nó mang lại lớn hơn nhiều. Tập thể dục thường xuyên tối ưu hóa hệ thống tuần hoàn để nước dư thừa không có ở chân hoặc bàn tay.

ba-bau-bi-phu-ne-chan-nguyen-nhan-va-5-cach-dac-tri-3

Giảm ăn và uống đồ chứa caffein

Caffeine là một thuốc lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng lượng chất lỏng cơ thể loại bỏ thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, nó cũng gây ra tình trạng mất nước, khiến cho thận của chị phát tín hiệu giữ nước lại. Cố gắng giảm lượng caffeine uống mỗi ngày — đó là lời khuyên tốt cho việc mang thai các mẹ nên áp dụng.

Tối ưu hóa chế độ ăn uống hàng ngày

Xây dựng một chế độ ăn uống mang thai lành mạnh, giảm phù nề bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như chuối và tránh cafein.

ba-bau-bi-phu-ne-chan-nguyen-nhan-va-5-cach-dac-tri-4

Bổ sung thực phẩm giàu protein vì protein trong máu hoạt động như một miếng bọt biển giữ nước bên trong mạch máu. Khi không có đủ protein, chất lỏng rò rỉ ra khỏi mạch máu và vào mô xung quanh, gây phù nề chân tay rõ rệt.

>> Xem thêm: Mách mẹ bầu 5 bài tập yoga cực đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà