KOLs dần trở nên gần gũi hơn với người dùng. Việc lựa chọn đúng KOLs hứa hẹn sẽ gây tiếng vang lớn trong các chiến dịch marketing của các doanh nghiệp. Vậy thuê KOLs tốn bao nhiêu tiền? Tỷ lệ báo giá của KOLs sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Theo Nielsen, 92% khách hàng có xu hướng tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ những người nổi tiếng hơn là quảng cáo truyền thống. Điều này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động marketing của các KOLs.
Vậy thị trường KOLs tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Doanh nghiệp cần lưu ý điều gì nếu muốn đặt KOLs hiệu quả? Chi phí thuê KOLs là bao nhiêu?
Hãy cùng Làm Cách Nào đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!
KOLs là gì? KOLs được chia thành những nhóm nào?
KOLs là những cá nhân có ảnh hưởng trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, KOLs giống như một phương thức kết nối và truyền tải thông điệp về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Thông thường, chúng ta sẽ thường thấy 3 nhóm KOLs chính, bao gồm: Nhóm người nổi tiếng, nhóm Influencer và nhóm Mass Seeder. Mỗi nhóm sẽ có sức ảnh hưởng khác nhau nên phạm vi quảng bá thương hiệu cũng khác nhau.
Vai trò của KOLs trong tiếp thị là gì?
Việc sử dụng KOLs hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Tăng độ phủ thương hiệu: Một bài đăng của KOLs có thể tiếp cận hàng triệu người. Người dùng có thể tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ thông qua các nền tảng kênh khác nhau như Facebook, Instagram, TikTok, v.v.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian: Lựa chọn KOLs phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng.
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp có thể lựa chọn những KOLs có lượng fan và sức ảnh hưởng đến cùng nhóm người dùng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm: Một sản phẩm / dịch vụ sau khi được các KOLs trải nghiệm và chia sẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua hàng của khách hàng. Người dùng thường đặt niềm tin tuyệt đối vào các KOLs mà họ theo dõi.
- Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO: Sức ảnh hưởng của một KOL sẽ làm tăng thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp. Tầm ảnh hưởng càng lớn và rộng thì thứ hạng tìm kiếm càng cao.
Đặt KOLs như thế nào cho hiệu quả?
Phổ biến với công chúng
Đây là điều kiện tiên quyết để xác định giá thành của KOLs. Mức độ phổ biến và công nhận của KOLs càng cao thì lượng khách hàng tiềm năng càng cao. Giá trị thương hiệu, doanh số bán sản phẩm của doanh nghiệp tỷ lệ thuận với chi phí thuê KOLs.
Sự nổi tiếng này có thể dựa vào lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội của các KOLs. Tuy nhiên, số lượng người theo dõi này cũng có thể không chính xác.
Mạng xã hội
Báo giá KOLs sẽ khác nhau đối với từng nền tảng truyền thông: Facebook, Youtube, TikTok,… Facebook là mạng xã hội lớn với hơn 2 tỷ người dùng và riêng tại Việt Nam có tới 50% dân số sử dụng. Số lượng người dùng của nền tảng này sẽ lớn hơn so với các nền tảng khác như Instagram hay Twitter.
Mức độ tương tác
Mức độ tương tác được đánh giá thông qua lượt thích, chia sẻ và bình luận của các bài đăng trên một tài khoản đó. KOLs càng nổi tiếng trên mạng xã hội thì tỷ lệ tương tác càng cao, lượng khách hàng mục tiêu tiếp cận càng lớn. Do đó, tỷ lệ tương tác càng cao thì chi phí thuê KOLs sử dụng cho các chiến lược marketing càng cao.
Thương hiệu sản phẩm
Thực tế, đối với những sản phẩm của thương hiệu lớn, sản phẩm có giá trị cao thì chi phí thuê KOLs cũng sẽ cao hơn. Cũng giống như việc thuê KOL quảng cáo sản phẩm nước tăng lực sẽ không đắt bằng việc thuê KOLs cho các dòng sản phẩm cao cấp như ô tô…
Nhiệm vụ của KOLs
Tùy theo hình thức mà doanh nghiệp bạn yêu cầu KOLs thực hiện mà chi phí sẽ khác nhau. Chi phí đăng tải, quay clip sẽ không giống như chi phí cho một buổi livestream, tham gia họp báo, v.v.
>>> Xem thêm: 5 cách đưa video TikTok trở thành xu hướng nhanh nhất vào năm 2021
Danh sách các KOLs TikTok theo lĩnh vực
KOLs phù hợp với nhiều lĩnh vực
Khởi My: Nữ ca sĩ có lượng người hâm mộ trung thành trong giới showbiz. Với tính cách vui tươi, hài hước và khả năng nắm bắt xu hướng rất nhanh, Khởi My phù hợp với những nhãn hàng trẻ trung, năng động.
Chi Pu: Hiện tại, ChiPu đang dẫn đầu trong top sao Việt có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Với hình tượng nghệ sĩ đa năng, cô cũng tham gia nhiều phong cách và chủ đề trên TikTok.
Hậu Hoàng: Được mệnh danh là cô gái vàng trong làng sáng tạo. Á Hậu Hoàng là cái tên quen thuộc mà ngay cả những người không nghiện Youtube cũng ít nhiều nghe đến, bởi cô sở hữu tới 6 triệu lượt subscribe và hàng loạt video đứng ở vị trí # top1trending. Bén duyên trên TikTok, cô nàng vẫn nhận được sự quan tâm và yêu mến của cộng đồng mạng.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có thể cân nhắc và tìm hiểu về các KOLs Việt Nam như: Đông Nhi, Trấn Thành, Sơn Tùng MTP, Min, Thu Trang, Noo Phước Thịnh, Quân AP,… siêu ”trên nền tảng TikTok và phù hợp với hầu hết bất kỳ nhãn hiệu nào.
KOLs phù hợp với lĩnh vực làm đẹp, lành mạnh hoặc phong cách sống
Chloe Nguyễn: Đây là gương mặt rất quen thuộc với các nhãn hàng làm đẹp và sức khỏe.
Sunhyun: Với phong cách nhẹ nhàng, ấm áp, Sunhyun thích hợp làm KOLs cho các nhãn hàng sách, mỹ phẩm, thời trang.
Quách Anh: “Phù thủy trang điểm”, luôn có sự biến hóa khôn lường khiến người xem không thể rời mắt.
Hana Giang Anh: Kênh TikTok chuyên chia sẻ về tập luyện thể thao, các bài tập cardio từ cường độ thấp đến cao.
Linh Ngọc Đàm: Một cô gái cá tính mà không một bạn trẻ nào là không biết. Linh phù hợp với nhiều nhãn hàng như mỹ phẩm, thời trang,…
KOLs phù hợp với ngành giải trí
Linh Babie: Cô nàng này đã làm mưa làm gió trên TikTok một thời gian dài với khả năng diễn xuất, giọng hát ấn tượng, lên trend cực nhanh.
Bố và Bội: Loạt clip “mua vui” của anh Hải và bé Bôi bỗng chốc trở thành nội dung giải trí thu hút lượng fan “khủng” mà chính chủ kênh cũng không thể ngờ tới.
Trần Du: Hotboy theo đuổi phong cách giống các nam thần Cbiz, Trần Du hiện nhận được rất nhiều lời khen ngợi về độ sáng tạo trên nền tảng TikTok.
Dang & Tram Do Tea: Hai chị em này nổi tiếng trong giới TikToker và rất phù hợp với những thương hiệu yêu cầu cao về tính sáng tạo trong video.
Chao: Tiktoker thuộc thế hệ Z, được biết đến là em gái trong một gia đình khá giả, học giỏi và kiếm tiền khi còn nhỏ.
KOLs phù hợp với lĩnh vực đánh giá
Đây là một khu vực mới nhưng hoạt động tương đối tốt trên TikTok. Ngoài KOLs, giới trẻ gần đây cũng tham gia khá nhiều vào con đường reviewer, đây cũng là lĩnh vực mà các nền tảng thương mại điện tử đang nhắm đến. Nổi bật trong lĩnh vực này bao gồm:
Kiên review: KOLs TikTok đã được VTV mời phỏng vấn vì sự sáng tạo, hài hước và chân thật trong từng video mà anh ấy xem lại.
Vinh Xo: Dù chỉ mới dấn thân vào con đường ôn bài trên TikTok nhưng trong giới công nghệ chắc không ai là không biết đến anh. Các sản phẩm review công nghệ của anh thu hút rất nhiều sự quan tâm của người theo dõi.
Bảng giá KOLs TikTok Việt Nam
Dưới đây là danh sách những cái tên và câu nói có sức ảnh hưởng nhất của KOLs tại Việt Nam, họ có thể là ca sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá, …
Bảng giá TikTok KOLs năm 2021
Kết luận
Chi phí thuê KOLs sẽ phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của họ. Doanh nghiệp của bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn KOLs phù hợp qua thông tin và bảng trích dẫn KOLs đã cung cấp ở trên.
Hiện nay, thị trường đã xuất hiện nhiều nhà cung cấp dịch vụ KOLs giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình. Và trong top những đơn vị truyền thông uy tín không thể không kể đến Admicro. Đây là công ty quảng cáo hàng đầu Việt Nam với hơn 40% thị phần.
Nắm bắt được xu hướng TikTok, khi hợp tác với Admicro, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với đội ngũ Content sáng tạo, luôn đi đầu trong những ý tưởng và kịch bản độc đáo. Ngoài ra, đơn vị quảng cáo này còn sở hữu Mạng Tiktoker độc quyền và đa dạng về tuổi đời và ngành nghề cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu về thuật toán và xu hướng thị trường, v.v.
Đơn vị sẽ định hướng và đề xuất các chiến dịch KOLs phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, khi lựa chọn gói đặt KOLs TikTok từ Admicro, doanh nghiệp của bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ từ A đến Z, bao gồm:
- Tư vấn các nhãn hàng lên danh sách KOLs – Influencer phù hợp với chiến dịch.
- Theo dõi và vận hành ngay từ đầu để đảm bảo KPI và hiệu quả của chiến dịch.
- Theo dõi nội dung được đăng tải trên các kênh mạng xã hội của từng KOLs để truyền tải thông điệp thương hiệu mong muốn.
- Tạo kịch bản để xử lý khủng hoảng trong chiến dịch.