Buồn nôn khi mang thai – làm sao để hạn chế tình trạng này một cách hiệu quả?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Người phụ nữ khi mang thai phải đối mặt với rất nhiều những thay đổi về sinh lý cũng như tâm lý. Một trong những vấn đề mà hầu hết chị em nào trong giai đoạn này cũng gặp phải – đó là tình trạng buồn nôn khi mang thai, đi kèm với đó là cảm giác nhạt miệng và không thể ăn được bất cứ món ăn gì. Đặc biệt, với những chị em phụ nữ khi mang thai lần đầu, do còn chưa có kinh nghiệm, tình trạng này còn khiến họ cảm thấy lo lắng và bối rối.Vậy làm sao để hết buồn nôn khi mang thai và cải thiện sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất? Hãy cùng Làm Cách Nào tham khảo một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé.

Làm sao để hết buồn nôn khi mang thai?

Chia bữa ăn thành nhiều bữa

Chia bữa ăn thành những bữa nhỏ khác nhau trong ngày có thể nói là nguyên tắc đơn giản và hữu hiệu nhất mà bà bầu nên áp dụng để giảm thiểu tình trạng buồn nôn khi mang thai. Trên thực tế, nhiều chị em có xu hướng nhịn ăn hẳn trong giai đoạn ốm nghén này, do cứ nghe mùi thức ăn, cơ thể sẽ có phản ứng gây nôn khó chịu. Tuy nhiên, một các bụng rỗng không bao giờ là phương án tốt cho các mẹ, bởi, cơ thể mẹ bầu khi ấy cần một lượng dinh dưỡng rất lớn để cung cấp cho cả mẹ và thai nhi.

Theo đó, các bữa ăn cần được chia nhỏ cân đối, với hàm lượng vừa phải nhằm giúp cho bà mẹ ít có cảm giác đầy bụng, buồn nôn và đồng thời cũng sẽ kích thích vị giác hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trữ thêm một số đồ ăn vặt để có thể ăn bất cứ lúc nào bụng đói hoặc bất cứ lúc nào có cảm giác thèm ăn. Những loại thực phẩm giàu protein như đậu nành, đậu Hà Lan sấy khô hay hạnh nhân sẽ là gợi ý lý tưởng cho bạn, đặc biệt hơn, các loại thức ăn này còn giúp hạn chế chứng buồn nôn đầy hiệu quả đấy.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-6
Có thể chia nhỏ bữa ăn để giúp hạn chế tình trạng buồn nôn hiệu quả

Uống nhiều nước

Trong thai kỳ, cảm giác buồn nôn sinh ra bởi các tuyến nước bọt lúc này trở nên hoạt động mạnh mẽ hơn. Theo đó, uống nhiều nước có thể xem là phương án tối ưu, giúp khoang miệng các mẹ không bị khô và hạn chế đáng kể cảm giác nôn nghén.

Lượng nước mà các mẹ được khuyến cao nên bổ sung cho cơ thể mỗi ngày duy trì từ 1,5 lít đến 2 lít.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-5
Cân bằng lượng nước giúp mẹ bầu duy trì năng lượng cho cơ thể

Bổ sung vitamin B6

Bổ sung vitamin B6 có thể nói là kinh nghiệm giảm nôn hiệu quả được nhiều bà bầu truyền tai nhau. Các chị có thể lựa chọn bổ sung loại vitamin này thông qua các thực phẩm trong khẩu phần ăn hằng ngày như: thịt, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt,… hoặc thông qua việc uống vitamin B6 tổng hợp.

Việc uống vitamin B6 thường là cách thức đơn giản và được nhiều mẹ bầu lựa chọn hơn. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả và tránh tình trạng dư thừa vitamin B6, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt, bà bầu tuyệt đối không uống vitamin B6 nói riêng cũng như các loại vitamin khác nói chung khi khi đang đói, vì điều này sẽ khiến cho cơ thể xuất hiện cảm giác nôn nao và gây ra cảm giác buồn nôn nghiêm trọng.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-4
Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B6 thông qua các loại thực phẩm quen thuộc hoặc với các viên uống tổng hợp

Làm sao để hết buồn nôn khi mang thai – Uống trà gừng là một gợi ý các mẹ nên cân nhắc

Uống trà gừng cũng là 1 trong những phương pháp vô cùng hiệu quả mà các bà bầu nên thử. Gừng giúp dạ dày của mẹ bầu dễ chịu hơn, chính vì thế mà có thể giảm cảm giác nôn nao, buồn nôn khi thai nghén.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-3
Trà gừng giúp dạ dày các mẹ bầu dễ chịu hơn

Duy trì sự thoáng mát, thoái mái trong không gian sống

Luôn giữ cho không gian căn phòng bạn thông thoáng, không khí đảm bảo được lưu thông, điều hòa là điều cần thiết để hạn chế tình trạng nôn nghén xuất hiện.

Bạn cũng có thể ra ngoài hít thở không khí trong lành nhằm tăng sự linh hoạt cho cơ thể hơn, đẩy lùi mọi áp lực mà chứng buồn nôn khi mang thai đem lại.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-2
Không gian sống có tác động lớn đến sức khỏe của các mẹ trong giai đoạn mang thai

Nghỉ ngơi nhiều hơn và giữ tâm lý thoải mái là cách để trả lời cho câu hỏi “làm sao để hết buồn nôn khi mang thai”

Mệt mỏi, căng thẳng sẽ là nguyên nhân khiến các cơn buồn nôn của bạn trở nên tồi tệ hơn hẳn. Chính vì thế, bản thân các mẹ bầu nên cắt giảm lượng công việc của mình một cách hợp lý nhất, cân bằng giữa nghỉ ngơi và thư giãn để cơ thể không rơi vào trạng thái mệt nhọc quá độ.

Các chị em cần cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm, và sẽ càng tốt hơn khi bạn có thể thỉnh thoảng có những giấc ngủ ngắn trong ngày để cơ thể có thể lấy lại năng lượng cần thiết.

lam-sao-de-het-buon-non-khi-mang-thai-cach-dieu-tri-buon-non-hieu-qua-1
Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng giúp ích rất nhiều cho tình trạng nôn nghén của các mẹ bầu

Có thể nói, giai đoạn mang thai là cả một quá trình đầy diệu kỳ, là quãng thời gian cực kỳ hạnh phúc khi mà mẹ và bé được cùng gắn kết trong một cơ thể. Những dấu hiệu buồn nôn khi mang thai tuy mệt nhọc, khó chịu, nhưng sẽ thật ý nghĩa vì qua đó, mẹ cảm nhận được con yêu đang dần được hình thành và phát triển từng ngày.

Hy vọng, với những phương pháp hạn chế tình trạng buồn nôn khi mang thai mà Làm Cách Nào chia sẻ ở trên, bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhằm khắc phục hiệu quả tình trạng này, để buồn nôn không còn là vấn đề đáng lo ngại của chính bạn nữa. Hãy cùng chuẩn bị thật tốt cho thiêng chức làm mẹ cao cả nhé!

>> Xem thêm: DINH DƯỠNG KHOA HỌC CHO CÁC BÀ MẸ SAU SINH MỔ