Giảm ốm nghén không hề khó với 5 cách sau đây

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Ốm nghén là một trong những triệu chứng bình thường khi mang thai, tuy nhiên, nó là “cơn ác mộng” của tất cả các bà bầu bởi nó khiến cơ thể rất mệt mỏi và khó chịu. Thế nhưng với 5 cách giảm ốm nghénlamcachnao.vn chia sẻ trong bài viết hôm nay, sẽ phần nào giúp các bầu thoát khỏi nỗi “ám ảnh” này. Cùng tìm hiểu nhé!

Ốm nghén và nguyên nhân dẫn đến tình trạng ốm nghén

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ốm nghén là một trong những triệu chứng bình thường khi mang thai, với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, choáng váng… sẽ thuyên giảm sau ba tháng đầu mang thai.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bà bầu sẽ bị nghén cho đến khi sinh. Điều này, không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi, mà còn khiến mẹ bầu mất ăn mất ngủ vì sợ không dung nạp đủ chất dinh dưỡng cho bé yêu.

giam-om-nghen-khong-he-kho-voi-5-cach-sau-day

Nguyên nhân gây ra ốm nghén được các bác sĩ lý giải đó là do nội tiết và hormone của người phụ nữ mang thai biến đổi một cách sâu sắc ngay từ đầu thai kỳ, cơ thể nhạy cảm với sự thay đổi và phản ứng trước những biến đổi này gây ra ốm nghén.

Hơn thế nữa, khi mang thai khứu giác trở nên nhạy cảm với một số mùi, khiến thai phụ cảm thấy khó chịu, buồn nôn và nôn.

Để phần nào cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn trong giai đoạn ốm nghén này, các mẹ bầu cần áp dụng 5 cách giảm ốm nghén sau đây.

5 cách giảm ốm nghén hiệu quả dành cho bà bầu

Bổ sung vitamin B6

Nhằm đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng thêm các loại vitamin dạng nước hay dạng viên như axit folic, sắt v.v…

Các chất dinh dưỡng bổ sung này có thể áp đảo hệ thống tiêu hóa, làm bạn buồn nôn. Vì vậy, để tránh tình trạng khó chịu và nôn ói sau khi dùng thuốc, mẹ bầu hãy uống thật nhiều nước và ăn nhẹ món ăn tùy thích nào đó.

giam-om-nghen-khong-he-kho-voi-5-cach-sau-day-4

Hoặc có thể dùng vitamin trước khi đi ngủ hoặc mới thức dậy cũng có thể giảm chứng buồn nôn, các mẹ bầu cũng có thể áp dụng cách này nếu thấy phù hợp.

Trong trường hợp, không hiệu quả khi áp dụng cách trên thì bạn nên trao đổi với bác sĩ để được cung cấp những loại vitamin khác ít hiệu lực hơn cho đến khi chứng buồn nôn giảm dần.

Theo các chuyên gia thì, sử dụng 25mg vitamin B6 khoảng 3 lần/ngày có công dụng làm giảm cảm ốm nghén rất hiểu quả.

Uống đủ nước mỗi ngày

Có lẽ các mẹ bầu sẽ không nghĩ đến việc uống đủ nước mỗi ngày là cách để giảm ốm nghén đúng không nào? Chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ, tình trạng nghén và khó chịu khi mang thai sẽ được cải thiện rõ rệt.

giam-om-nghen-khong-he-kho-voi-5-cach-sau-day-3

Hơn nữa, cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều nước cho bào thai, nên việc uống nhiều nước rất có lợi cho cả mẹ và bé. Đừng ngại việc đi tiểu nhiều lần mà hạn chế uống nước nhé!

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Cảm giác đói là một trong những nguyên nhân khiến các mẹ bầu bị nghén. Vì vậy, khi mang thai, các mẹ đừng đợi đến khi cảm thấy thật sự đói mới ăn mà hãy ăn ngay khi vừa mới có cảm giác hay ngay khi thèm 1 món ăn nào đó.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý không nên ăn quá no như vậy sẽ khiến dạ dày “quá tải”, ăn vừa đủ là cách tốt nhất. Cùng với việc uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon, không bị cảm giác buồn nôn “quấy rầy” suốt cả đêm.

Tránh xa các món ăn gây buồn nôn

Một trong những cách giảm ốm nghén hiệu quả đó là các mẹ bầu cần tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh dù cho đó là những món ăn trước đây bạn rất thích.

giam-om-nghen-khong-he-kho-voi-5-cach-sau-day-1

Đặc biệt, thai phụ cũng nên tránh xa rượu, bia vì không chỉ có nguy cơ mang lại dị tật cho thai nhi, loại thức uống này còn làm cho tình trạng ốm nghén thêm trầm trọng.

Nghỉ ngơi và ngủ nhiều nhất có thể

Khi cơ thể bị “vắt kiệt” sức lực sẽ làm giảm khả năng chống chọi lại những cơn buồn nôn nên trong thời gian mang thai bạn cần đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt.

giam-om-nghen-khong-he-kho-voi-5-cach-sau-day-2

Đặc biệt, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế tình trạng căng thẳng vì ốm nghén sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn quá lo lắng, stress.

Với 5 cách giảm ốm nghén đơn giản, chúng tôi giới thiệu trong bài viết trên đây, mong rằng sẽ giúp các mẹ bầu thoát khỏi tình trạng này để sớm cân bằng lại sức khỏe, ổn định tinh thần giúp có một thai kỳ thật khỏe mạnh như mong đợi.

Các ông bố, bà mẹ cũng nên nhớ rằng, mang thai là khoảng thời gian rất tuyệt vời nhưng cũng đầy khó khăn nên tuyệt đối, các thai phụ cần thiết phải quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện và nghỉ ngơi của mình để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng đễ dẫn tới chứng ốm nghén ngày càng nặng hơn.