“Làm bạn” với triệu chứng khó thở khi mang thai

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Với cơ thể bà bầu, khó thở là triệu chứng thường gặp và có thể kéo dài trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và bé. Với những bà bầu chưa có kinh nghiệm sẽ cảm thấy lo lắng vì không biết nguyên nhân, cách khắc phục và liệu đây có phải là hiện tượng bình thường không. Hãy cùng đồng hành cùng Làm Cách Nào khám phá về triệu chứng khó thở này nhé.

Khó thở khi mang thai có bình thường không?

Xin nói ngay cho các mẹ yên tâm rằng, khó thở khi mang thai là hiện tượng rất bình thường và có thể kéo dài đến khi sinh. Nói như vậy để các mẹ chuẩn bị tinh thần đón nhận và chung sống với hiện tượng này cũng như tìm cách khắc phục để thời kì mang thai cảm thấy dễ thở hơn.

lam-ban-voi-trieu-chung-kho-tho-khi-mang-thai-1

Nguyên nhân nào dẫn tới khó thở khi mang thai?

Nếu như khi chưa mang thai, cơ thể phụ nữ hoạt động bình thường nhưng đến khi mang thai lại có hiện tượng khó thở đó là do sự thay đổi chất trong cơ thể, cụ thể ở đây là:

Sự gia tăng hormone khi mang thai, trực tiếp ảnh hưởng đến phổi và kích thích trung tâm hô hấp ở não của bà bầu. Lúc này, bạn cảm thấy hơi thở gấp gáp và khó khăn hơn.

Ngoài ra tình trạng thiếu máu thường xảy ra với bà bầu trong quá trình mang thai. Thiếu máu có thể xảy ra do thiếu sắt gây nên. Nếu không được bổ sung sắt kịp thời, tình trạng có thể trở nên xấu đi.

Hơn nữa, khi mang thai, tử cung cũng sẽ lớn dần lên để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi tử cung mở rộng sẽ chèn ép, khiến hoạt động của cơ hoành bị hạn chế, làm bạn cảm thấy khó thở.

lam-ban-voi-trieu-chung-kho-tho-khi-mang-thai-4

+ Bầu khó thở khi nằm

Tình trạng khó thở sẽ xảy ra khi bà bầu nằm ngửa. Dễ nhận ra rằng toàn bộ trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống và toàn bộ mạch máu chính về đường ruột. Áp lực này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng máu chảy tới thai nhi và khiến mẹ khó thở, có thể ảnh hưởng đến việc tiêu hóa nữa.

+ Bà bầu khó thở về đêm

Khi ngủ bà bầu nên nên nâng cao đầu để mở đường thông thoáng cho đường hô hấp, đồng thời giúp bầu thở nhẹ nhàng hơn. Cũng nên kê cao chân để máu lưu thông tốt. Bà bầu cũng nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để các mạch máu được thông suốt và thoải mái hơn.

lam-ban-voi-trieu-chung-kho-tho-khi-mang-thai-2

+ Bà bầu khó thở 3 tháng cuối

Ở những tháng cuối, thai nhi phát triển càng lớn có thể ép ngược lại phía dưới cơ hoành, khả năng mở rộng của cơ hoành sẽ bị hạn chế, gây nên khó thở. Có những trường hợp thai nhi khỏe, đạp mạnh, khiến cho tử cung ép chặt lấy cơ hoành làm cho thai phụ có thể bị ngất do không khí không vào phổi kịp.

Đâu là giải pháp khắc phục?

Vì là hiện tượng bình thường khi mang thai nên không có cách nào trị tận gốc. Biết được điều này, bà mẹ nên chuẩn bị tinh thần đón nhận và sẵn sàng chấp nhận. Khi cảm thấy khó thở, nên thay đổi tư thế nằm của bà bầu. Nếu đang ngồi, bạn nên ngồi thẳng lưng, vai đẩy ra phía sau. Khi ngủ, bà bầu cũng có thể chèn thêm gối ở phía trên để giảm bớt áp lực của tử cung lên cơ hoành.

lam-ban-voi-trieu-chung-kho-tho-khi-mang-thai-5

Ngoài ra, cũng nên bổ sung sắt để cơ thể không bị thiếu máu.

Một gợi ý nữa là mẹ bầu cũng nên chăm chỉ tập thể dục khi mang thai, để điều hòa vè kiểm soát hơi thở của mình tốt hơn. Yoga, bơi và đi bộ là những bài tập nhẹ nhàng, giúp mẹ cung cấp oxy cho phổi nhiều hơn.

Có cần đi khám bác sĩ không?

Nếu tình trạng khó thở, hoa mắt chóng mặt, đau đầu có biểu hiện nặng và khó chịu với cơ thể, nên nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế, bệnh viên uy tính để được chăm sóc và theo dõi kịp thời.

Khó thở kết hợp với da chân chuyển sang màu đỏ và sưng to là dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng, cần phải gọi cấp cứu ngay.

lam-ban-voi-trieu-chung-kho-tho-khi-mang-thai-3

Khó thở lúc mang thai về cơ bản là triệu chứng hoàn toàn bình thường và vô hại. Nguyên nhân đến từ sự thích ứng và chuyển hóa bên trong cơ thể để phù hợp với thể trạng của mẹ và thai nhi, nên các mẹ không nên quá lo lắng. Cách tốt nhất là học cách chung sống và có chế độ ăn uống, tập luyện nghỉ ngơi đều đặn thì chuyện khó thở là chuyện nhỏ mà thôi!

>> Xem thêm: Bà bầu mất ngủ ư? Hãy làm theo 5 cách này!