Làm sao để đỡ đau bụng kinh hiệu quả?

Làm sao để đỡ đau bụng kinh hiệu quả?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Chắc hẳn không ít bạn nữ cảm thấy phiền toái khi “tới tháng”. Không chỉ xuất hiện nhiều mụn, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi mà các bạn gái còn đối mặt với những cơn đau bụng kinh dai dẳng. Vậy làm sao để đỡ đau bụng kinh? Dưới đây là 1 số kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn. Hãy cùng Làm Cách Nào điểm qua nhé!

Đau bụng kinh – Nguyên nhân do đâu?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về việc làm sao để đỡ đau bụng kinh thì hẳn bạn cần biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Về cơ bản, đau bụng kinh xuất hiện kèm theo chu kỳ sinh lý ở nữ giới. Cơ đau theo dạng cơ thắt tại vị trí bụng dưới, có thể lan ra rộng hơn (vùng lưng, phần đùi).

Tùy từng đối tượng khác nhau mà đau bụng kinh có thể dao động ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Đôi khi chỉ là cảm giác đau nhói, khó chịu. 1 số trường hợp lại đau dữ dội, khiến các chị em mệt mỏi khắp người, đi kèm đó là tình trạng sốt nhẹ. Ngoài ra, người ta cũng chỉ ra được rằng, giữa các đợt hành kinh cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Đau bụng kinh là tình trạng đầy "ám ảnh" của không ít chị em nữ giới
Đau bụng kinh là tình trạng đầy “ám ảnh” của không ít chị em nữ giới. Vậy làm sao để đỡ đau bụng kinh?

Nói đến nguyên nhân thì đau bụng kinh có thể xảy ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Do sự co thắt mạnh của cơ trong tử cung nhằm tác động và đẩy máu kinh ra ngoài.
  • Do di truyền (tình trạng mẹ bị đau bụng kinh trong chu kỳ sinh lý có thể di truyền đến đời con cũng bị đau tương tự).
  • Do ảnh hưởng bởi vòng tránh thai mà chị em đã đặt trước đó.
  • Do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, ăn uống không khoa học trong những ngày trước hành kinh và trong thời gian hành kinh. Có thể kể đến như: thức khuya, uống các đồ uống kích thích (rượu, bia,…), ăn đồ quá cay, ăn các đồ lạnh,…
  • Có sự tác động bởi cường độ mạnh trong những ngày trước và trong giai đoạn hành kinh.

Tham khảo cách thức làm sao để đỡ đau bụng kinh hiệu quả

Có nhiều cách để trả lời cho vấn đề làm sao để đỡ đau bụng kinh. Các chị em có thể tham khảo và áp dụng những biện pháp như:

Uống trà gừng nóng

Uống trà gừng nóng là gợi ý hàng đầu cho việc làm sao để đỡ đau bụng kinh

Từ lâu gừng đã được xem là thảo dược trị bách bệnh trong dân gian. Đặc biệt, không thể bỏ qua công dụng trị đau bụng kinh của gừng ở các bạn nữ. Chỉ với 1 tách trà gừng nóng, bạn sẽ cảm thấy cơn đau dịu đi đáng kể.

Cách pha trà gừng rất đơn giản. Trước tiên, hãy rửa sạch, thái gừng thành từng lát nhỏ hoặc giã nát. Nấu với nước trong khoảng 20 phút và dùng ngay. Có thể kết hợp thêm mật ong để khiến hương vị thêm thơm ngon.

Làm sao để đỡ đau bụng kinh hiệu quả? Uống trà gừng nóng sẽ là giải pháp đáng cân nhắc cho bạn
Làm sao để đỡ đau bụng kinh hiệu quả? Uống trà gừng nóng sẽ là giải pháp đáng cân nhắc cho bạn

Xoa nhẹ vùng bụng với dầu nóng

Làm sao để đỡ đau bụng kinh? Khi bị đau bụng kinh, các bạn nữ cũng có thể dùng 1 ít dầu nóng thoa lên vùng bụng. Massage nhẹ nhàng. Cách này tác động đến sự lưu thông máu, giúp vùng bụng ấm lên và từ đó giảm cơn đau.

Nếu không có dầu gió nóng, bạn có thể dán cao thay thế. Dán cao cũng sẽ khiến vùng bụng ấm lên và khắc phục tình trạng đau bụng dưới đáng kể.

Xoa nhẹ vùng bụng với dầu nóng cũng giảm cơn đau khá hiệu quả
Xoa nhẹ vùng bụng với dầu nóng cũng giảm cơn đau khá hiệu quả

Chườm ấm vùng bụng

Làm sao để đỡ đau bụng kinh thì chườm bụng dưới bằng nước ấm là phương pháp đã khá quen thuộc với các bạn nữ. Đây cũng được xem là 1 trong những cách đơn giản, hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần cho nước ấm vào túi chườm hoặc chai nhựa, chai thuỷ tinh.

Đặt trực tiếp túi chườm hoặc chai nước ấm lên bụng cho tới khi cảm thấy dễ chịu và hết đau.

Chườm ấm vùng bụng là cách thức đơn giản mà bất kì ai cũng có thể áp dụng
Chườm ấm vùng bụng là cách thức đơn giản mà bất kì ai cũng có thể áp dụng

Uống nước ấm

Uống nước ấm cũng là 1 trong những cách hiệu quả trả lời cho vấn đề làm sao để đỡ đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả. Khi uống nước ấm, các cơ sẽ giãn ra đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn.

Do đó, các bạn nữ trong thời gian tới tháng đừng quên uống thật nhiều nước ấm để tránh đau bụng kinh, lưu thông khí huyết, giữ cho làn da căng mướt nhé.

Đừng quên uống nước ấm trong những ngày hành kinh. Đây là giải pháp giúp cơn đau dịu lại khá nhanh chóng, hữu hiệu
Đừng quên uống nước ấm trong những ngày hành kinh. Đây là giải pháp giúp cơn đau dịu lại khá nhanh chóng, hữu hiệu

Tập thể dục nhẹ nhàng

Kể cả trong thời gian “tới tháng”, chị em cũng không nên lười tập thể dục. Đây là cách thức trả lời cho vấn đề làm sao để đỡ đau bụng kinh khá hiệu quả.

Vận động nhẹ nhàng là cách để lưu thông máu, tăng cường hormone endorphins. Nhờ đó, không chỉ cải thiện được tình trạng đau bụng, tâm trạng của chị em cũng trở nên tốt hơn.

Mỗi ngày, chỉ cần dành ra 15 phút để đi bộ, tập yoga, sức khoẻ và tinh thần của các bạn nữ chắc hẳn sẽ được cải thiện đáng kể.

Tập thể dục nhẹ nhàng cũng là câu trả lời đáng cân nhắc cho vấn đề làm sao để đỡ đau bụng kinh
Tập thể dục nhẹ nhàng cũng là câu trả lời đáng cân nhắc cho vấn đề làm sao để đỡ đau bụng kinh

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Làm sao đỡ đau bụng kinh thông qua chế độ ăn uống? Nhiều chị em khá chủ quan và ít quan tâm tới dinh dưỡng trong thời kỳ kinh nguyệt. Nhưng đây có thể là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới cơn đau bụng dưới nghiêm trọng hơn.

Hãy bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc, gạo lức, vitamin,… tránh đồ cay, nóng và nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối nói không với các chất kích thích và thức uống có gas.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cũng mang đến tác động giảm đau đáng cân nhắc
Làm sao để đỡ đau bụng kinh? Điều chỉnh chế độ ăn uống cũng mang đến tác động giảm đau đáng cân nhắc.

Trên đây là những cách làm sao để đỡ đau bụng kinh siêu hiệu quả, an toàn mà Làm Cách Nào chia sẻ đến các bạn nữ sẽ và đang trong kỳ kinh. Đừng quên duy trì chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh, điều độ để luôn xinh đẹp, tràn đầy năng lượng kể cả khi “tới tháng” nhé.

Đau bụng kinh là gì?

Về cơ bản, đau bụng kinh xuất hiện kèm theo chu kỳ sinh lý ở nữ giới. Cơ đau theo dạng cơ thắt tại vị trí bụng dưới, có thể lan ra rộng hơn (vùng lưng, phần đùi).

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đau bụng kinh?

1/ Do sự co thắt mạnh của cơ trong tử cung nhằm tác động và đẩy máu kinh ra ngoài.
2/ Do di truyền (tình trạng mẹ bị đau bụng kinh trong chu kỳ sinh lý có thể di truyền đến đời con cũng bị đau tương tự).
3/ Do ảnh hưởng bởi vòng tránh thai mà chị em đã đặt trước đó.
4/ Do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, ăn uống không khoa học trong những ngày trước hành kinh và trong thời gian hành kinh. Có thể kể đến như: thức khuya, uống các đồ uống kích thích (rượu, bia,…), ăn đồ quá cay, ăn các đồ lạnh,…
5/ Có sự tác động bởi cường độ mạnh trong những ngày trước và trong giai đoạn hành kinh.

Làm sao để đỡ đau bụng kinh?

Có nhiều cách thức trả lời cho câu hỏi làm sao để đỡ đau bụng kinh, chẳng hạn:
1/ Uống trà gừng nóng.
2/ Xoa nhẹ vùng bụng với dầu nóng.
3/ Chườm ấm vùng bụng.
4/ Uống nước ấm.
5/ Tập thể dục nhẹ nhàng.
6/ Điều chỉnh chế độ ăn uống.

Đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Tùy từng đối tượng khác nhau mà đau bụng kinh có thể dao động ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Đôi khi chỉ là cảm giác đau nhói, khó chịu. 1 số trường hợp lại đau dữ dội, khiến các chị em mệt mỏi khắp người, đi kèm đó là tình trạng sốt nhẹ. Ngoài ra, người ta cũng chỉ ra được rằng, giữa các đợt hành kinh cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.