Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Mục Lục

Chắc hẳn các mẹ bầu ai cũng có chung 1 thắc mắc làm sao để hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai. Hãy cùng Làm Cách Nào tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Trầm cảm khi mang thai hẳn không phải căn bệnh quá mới lạ hay hiếm gặp. Theo một cuộc khảo sát thực tế, trong 10 sản phụ, sẽ có ít nhất một người rơi vào tình trạng này. Bệnh tưởng chừng như không có quá nhiều biểu hiện nguy hiểm, song nếu không được phát hiện sớm, trầm cảm khi mang thai có thể sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và thai nhi.

Tình trạng trầm cảm khi mang thai

Khi mang thai, hormone trong cơ thể phụ nữ có sự gia tăng đáng kể, các chị em theo đó cũng trở nên nhạy cảm hơn hẳn. Lúc này, họ có thể dễ cười, dễ khóc, dễ cáu gắt, phiền muộn và dễ căng thẳng hơn. Khi phiền muộn được tích lũy đến một mức độ, tình trạng trầm cảm sẽ sinh ra.

Nhiều người thường nhầm lẫn các dấu hiệu của căn bệnh này, với sự thay đổi tâm sinh lý của người nữ khi mang thai. Chính vì vậy, họ chủ quan và không phát hiện được bệnh kịp thời, kéo theo đó, ngoài mang đến những hậu quả tiêu cực cho bà bầu, trầm cảm còn ảnh hưởng cực lớn đến thai nhi. Thai lúc này có thể sẽ bị nhẹ cân, kém phát triển, mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng sẩy thai, sinh non. Ngoài ra, con khi sinh ra có thể bị chậm phát triển ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, hành vi và thậm chí bị tự kỉ.

Đâu là dấu hiệu của tình trạng trầm cảm khi mang thai?

Nếu một ngày chị em khi mang thai có một vài trong những biểu hiện dưới đây, gia đình cần nắm bắt và phải kiểm tra sức khoẻ ngay, nhằm có hướng khắc phục hiệu quả, đem lại tinh thần, trạng thái tốt nhất cho các mẹ bầu:

  • Luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn phiền, chán nản,… Đầu óc thường xuyên rơi vào tình trạng trống rỗng, không định hướng, bỗng nhiên bật khóc không lý do.
  • Dễ cáu kỉnh, lo lắng.
  • Chỉ thường nghĩ đến những điều tiêu cực trong cuộc sống.
  • Nhịp tim bỗng nhiên gia tăng, xuất hiện tình trạng choáng, ngất,…
  • Khó ngủ, ngủ không sâu giấc,…
Tram-cam-khi-mang-thai-01
Trầm cảm là tình trạng khá phổ biến hiện nay ở các chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai

Làm sao để hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai ở các mẹ bầu?

Suy nghĩ tích cực là một trong những biện pháp hay nhất để hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai

Bạn nên suy nghĩ mọi thứ đơn giản, không nên quá gò ép bản thân vào một khuôn khổ nào đó hay đòi hỏi bản thân phải được như khi chưa mang thai. Bạn có thể chủ động giải trí thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim, đi dạo…

Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng nên nghe, đọc, xem những thứ trong sáng để em bé sinh ra cũng sẽ có những suy nghĩ, tư tưởng như thế. Nghỉ ngơi và ngủ đủ cũng giúp tâm trạng tốt lên, tươi mới hơn.

Đặc biệt, bạn cũng nên đơn giản hóa vấn đề trong giai đoạn mang thai này, đừng cố gượng ép gây áp lực cho bản thân. Đừng nghĩ rằng mình vẫn sẽ tiếp tục làm được mọi việc bình thường như trước khi mang thai. Hãy luôn ưu tiên bản thân trong danh sách những thứ cần làm. Thay vì lau nhà, dọn cửa, hãy đọc sách, ăn sáng trên giường và đi dạo trong công viên….

 

Tram-cam-khi-mang-thai-02
Suy nghĩ tích cực khiến thai kỳ trở nên nhẹ nhàng hơn và hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý

Chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đến các chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Theo đó, bạn cần lựa chọn cho mình một chế độ ăn lành mạnh cũng như thời gian biểu hợp lý để đảm bảo sức khỏe thai kỳ được tốt nhất.

Duy trì lối sống khoa học và chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, đồng thời cũng giúp thai phụ cảm thấy mình khỏe khoắn, đầy sức sống.

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp tinh thần bạn luôn thoải mái và nhẹ nhàng, qua đó, loại bỏ triệt để tình trạng trầm cảm khi mang thai ở các chị em.

 

Tram-cam-khi-mang-thai-03
Cân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, để mẹ và thai nhi luôn trong tình trạng tốt nhất

Hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai bằng cách chia sẻ nhiều hơn

Thường xuyên chia sẽ và tâm sự các nỗi sầu muộn, buồn phiền hay lo lắng sẽ là phương pháp hiệu quả giúp bạn giảm tình trạng stress, căng thẳng trong suốt thai kỳ. Theo đó, với cách làm này, các chị em còn sẽ nhận lại được những lời khuyên bổ ích, hay những lời cảm thông chân thành, nhằm khắc phục hiệu quả các vấn đề của bản thân.

Bạn có thể chọn chia sẻ với chồng, với ba mẹ, anh chị hoặc với cô bạn thân thiết nếu bạn cảm thấy người đó đối tượng thích hợp nhất để đưa ra lời khuyên cho bạn.

 

Tram-cam-khi-mang-thai-04
Chia sẻ là phương thức hiệu quả giúp hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai

Thường xuyên tập luyện thể dục cũng là cách hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai

Tập yoga hoặc các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ là phương pháp hiệu quả giúp các mẹ bầu có thể vừa giữ dáng vóc được duy trì hợp lý, lại khiến giúp tinh thần phát triển theo chiều hướng tích cực.

Đặc biệt, với các bài tập yoga chuyên nghiệp dành riêng cho các mẹ bầu sẽ còn đem lại tác dụng lớn, giúp thai phụ chuẩn bị tốt hơn cho quá trình chuyển dạ và sinh nở nữa đấy.

 

Tram-cam-khi-mang-thai-05
Tập các bài thể dục nhẹ nhàng khiến tinh thần luôn duy trì trạng thái tốt nhất

Bệnh trầm cảm khi mang thai không có một loại thuốc đặc trị nào. Thông thường, đối phó với căn bệnh này, chúng ta phải sử dụng đến những kĩ năng trong cuộc sống là chính.

Mang thai là giai đoạn nữ giới phải trải qua nhiều sự thay đổi cả về thể chất lẫn tâm – sinh lý. Theo đó, trong quá trình này, mọi vấn để xung quanh sinh hoạt và cuộc sống các chị em cần có sự cân bằng hợp lý, để đảm bảo cả mẹ và bé có thể duy trì được tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Hy vọng, với những thông tin mà Làm Cách Nào chia sẻ ở trên, mọi người sẽ hiểu hơn về tình trạng bệnh, cũng như có những phương pháp hiệu quả giúp hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai ở các mẹ bầu. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học, để thai kỳ không còn là những ngày tháng khó khăn, vất vả mà là những giây phút đáng quý, chuẩn bị cho việc chào đón bé yêu chào đời nhé.

>> Xem thêm: Những dấu hiệu mang thai sớm đáng chú ý mà các chị em cần biết