Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Mục Lục

Giấc ngủ đóng vai trò cực quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Tuy nhiên, 1 số người thường khó đi vào giấc ngủ, thậm chí là ngủ không sâu giấc, chất lượng giấc ngủ kém. Kéo theo đó, sau khi thức dậy, cơ thể thường rơi vào trạng thái trì trệ, làm việc kém hiệu quả. Vậy, làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm? Cùng lamcachnao.vn đi tìm lời giải đáp với bài viết sau nhé.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với mỗi người

Sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi thì giấc ngủ được xem là khoảng thời gian mà cả cơ thể lẫn trí óc của bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Có thể nói, giấc ngủ là 1 phần quan trọng trong quá trình tổ chức cơ thể. Lúc này, cơ quan thần kinh sẽ thực hiện loại bỏ những “thông tin rác” đã dung nạp trong ngày. Hệ thống, phân loại các thông tin quan trọng và thực hiện lưu trữ chúng tại các vùng não khác nhau.

Chính vì lí do này, khi ngủ đủ giấc, con người thường tỉnh táo hơn, tư duy nhanh nhạy, tạo phản xạ tích cực và làm việc hiệu quả hơn đáng kể.

Ngược lại, với những người thường xuyên khó ngủ, giấc ngủ kém, thiếu ngủ thường xuyên rơi vào trạng thái trì trệ, khả năng ghi nhớ kém, hiệu suất lao động giảm sút nghiêm trọng. Đó là chưa kể đến, tình trạng này về lâu dài còn gây ảnh hưởng lớn cho sức khỏe của mỗi người.

Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm
Giấc ngủ giữ vai trò quan trọng trong việc tái tạo năng lượng

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm

Thực tế, để giải đáp được thắc mắc làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng này.

Giấc ngủ kém có thể do nhiều yếu tố tác động, điển hình như:

  • Do thói quen sinh hoạt thất thường, khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị xáo trộn.
  • Sự tác động của các chất kích thích.
  • Cơ thể đang rơi vào trình trạng stress, căng thẳng quá mức
  • Mất ngủ, khó ngủ do bệnh lí mãn tính
  • Do yếu tố môi trường, hoàn cảnh tác động, cụ thể trong đó là do tiếng ồn.
  • Do vấn đề tuổi tác

Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm?

Như đã đề cập ở trên, giấc ngủ đóng vai trò cực quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Vì thế, mỗi người cần xây dựng thói quen hợp lý, đảm bảo duy trì chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Dưới đây là 1 số giải pháp đáng cân nhắc cho vấn đề làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm:

Ngủ đúng giờ, tập hình thành, xây dựng đồng hồ sinh học ổn định

Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm? Thực chất xây dựng đồng hồ sinh học ổn định là cách thức giúp bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Điều này còn giúp cơ chế tự hình thành vòng lặp để cứ đến thời điểm nhất định, bạn sẽ cảm giác buồn ngủ. Khi ấy, giấc ngủ cũng đảm bảo chất lượng hơn đáng kể.

Thư giãn trước khi đi vào giấc ngủ – Giải pháp hoàn hảo cho vấn đề làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm

Căng thẳng có thể nói là yếu tố dễ khiến bạn mất ngủ. Để bắt đầu đi vào giấc ngủ, bạn có thể tập nghe 1 bản nhạc nhẹ để cơ thể được thư giãn, thả lỏng tối ưu nhất.

Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Nhiều người thường có thói quen sử dụng thiết bị điện tử mỗi tối trước khi đi ngủ. Thế nhưng, ánh sáng từ thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng lại dễ khiến bạn bị ảnh hưởng đến nhịp sinh học.

Não bộ lúc này sẽ phát tính hiệu và kích thích thần kinh hoạt động, trong khi đó, bạn đang cần thư giãn, duy trì cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái để đi vào giấc ngủ.

Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm
Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Không sử dụng chất kích thích trước khi ngủ

Chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga, trà,… là những thức uống có tác dụng duy trì cảm giác hưng phấn, giúp não bộ tập trung hơn. Chính vì thế, khi làm việc, 1 số người có thói quen sử dụng chúng để nâng cao hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, để giấc ngủ đảm bảo chất lượng thì đây lại là những thức uống mà bạn cần tránh.

Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm
Làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm?

Sử dụng 1 số tinh dầu cải thiện giấc ngủ

Người ta đã chỉ ra rằng, các loại tinh dầu dịu nhẹ giúp tinh thần có thể được thư giãn cực hiệu quả. Vì thế, sử dụng tinh dầu cũng là giải pháp giúp bạn giải đáp vấn đề làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm.

Tùy theo sở thích, bạn có thể chọn mùi hương phù hợp theo sở thích cá nhân. Điển hình có thể kể đến như: tinh dầu oải hương, sả chanh, ngọc lan tây,…

Có thể sử dụng 1 số tinh dầu cải thiện giấc ngủ
Có thể sử dụng 1 số tinh dầu cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn

Những gợi ý trên đây từ lamcachnao.vn hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi làm sao để ngủ ngon giấc vào ban đêm. Nhiều người đã áp dụng và thành công. Chính vì thế, nếu bạn cũng đang rơi vào tình trạng này, tại sao không thử tham khảo và cám nhận những hiệu quả của giải pháp này mamg lại. Kết quả sẽ làm bạn hài lòng đáng kể đấy!