Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngày Tết cần lưu ý những gì?  - Ảnh 4.

Loại bỏ những sai lầm về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngày Tết

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr

Mục Lục

Đánh Giá

Mặc dù ngày Tết rất đa dạng về đồ ăn thức uống nhưng không phải loại thực phẩm nào cũng có giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bà bầu. Bà bầu ngày Tết cũng phải đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên ăn quá no, không được ăn quá ít. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và cung cấp mọi thứ bạn và thai nhi cần. Thực phẩm bạn ăn là nguồn dinh dưỡng chính của bé, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong dịp Tết, bà bầu cũng nên lên thực đơn tốt cho sức khỏe.

1. Một số thực phẩm ngày Tết bà bầu không nên ăn

1.1 Rượu, bia, cà phê, chè, nước ngọt có ga, nước tăng lực

Bổ sung đầy đủ chất lỏng trong thai kỳ là điều cần thiết. Phụ nữ mang thai nên uống 2-3 lít mỗi ngày. Uống nước trong ngày đảm bảo hydrat hóa tốt và giúp thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể mẹ và bé qua nước tiểu. Kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ, chất lỏng cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Nước là thức uống lý tưởng khi mang thai. Nước ép trái cây và rau quả, súp, súp và sữa cũng góp phần vào tổng lượng chất lỏng của mẹ. Tuy nhiên, nên hạn chế hoặc tránh những thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt và nước tăng lực.

Nếu có thói quen uống trà thảo mộc, bà bầu nên uống các loại như trà gừng để giảm buồn nôn, trà bạc hà giảm ốm nghén, trà bồ công anh tốt cho bà bầu, lợi sữa, trà tía tô giảm táo bón, chè vằng. hoa cúc nguội dần… nhưng không nên quá 2 cốc mỗi ngày. Không nên uống trà xanh vì ảnh hưởng đến nhịp tim của thai nhi.

Rượu có thể gây ra các vấn đề cho em bé trong khi mang thai, ngay cả trước khi phụ nữ biết mình mang thai. Uống rượu trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể khiến thai nhi có những đặc điểm khác thường trên khuôn mặt.

Các vấn đề về tăng trưởng và hệ thần kinh trung ương (ví dụ như trẻ nhẹ cân, các vấn đề về hành vi) có thể do sử dụng rượu bất kỳ lúc nào trong thai kỳ. Não của em bé đang phát triển trong thời kỳ mang thai và có thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với rượu.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngày Tết cần lưu ý những gì? - Ảnh 2.
Tránh uống cà phê khi mang thai.

Cà phê và trà: Cà phê và trà không bị cấm trong thời kỳ mang thai, nhưng nên hạn chế. Phụ nữ được khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 300 mg caffeine mỗi ngày. Caffeine kích thích hệ thần kinh của mẹ và thai nhi. Quá nhiều caffeine có thể khiến tim đập nhanh, hồi hộp và rối loạn giấc ngủ. Đôi khi, việc mang thai khiến người phụ nữ nhạy cảm hơn với tác động của caffeine. Ngoài ra, quá nhiều caffeine sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non.

Nước ngọt, nước ngọt có ga, nước tăng lực: Bà bầu nên đề phòng các loại nước ngọt và sô cô la, vì chúng cũng chứa caffeine. Một lon cola 355 ml chứa 36–50 mg caffeine. Lượng caffeine tối đa mà một thức uống tăng lực có thể chứa là 180 mg trên 591 ml hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn có thể vượt quá giới hạn này. Bất kể mức độ caffeine như thế nào, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai không nên uống nước tăng lực.

1.2 Thực phẩm hun khói, thực phẩm chế biến, thực phẩm hiếm, thực phẩm chiên rán

Các món ăn chế biến sẵn như thịt ba chỉ, giò, chả, nem rán… luôn có sẵn trong dịp Tết. Tuy nhiên, đây là những thực phẩm dễ khiến mẹ bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu và làm gia tăng tình trạng ốm nghén, nôn trớ. Chân giò, dăm bông, thịt ba chỉ… chứa quá nhiều muối và năng lượng nên bạn nên ăn điều độ.

Đồ ngọt, mứt: Ăn quá nhiều đồ ngọt khi mang thai có thể làm mẹ tăng nguy cơ tăng cân, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và tăng nguy cơ trẻ bị thừa cân sau này.

Bánh chưng, bánh tét: Được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt mỡ nên chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Vì vậy, bà bầu chỉ nên ăn uống điều độ để tránh tình trạng khó tiêu, ợ chua, đầy bụng. Trong một bữa ăn chỉ nên dùng 200g, không nên tiêu thụ các nguồn tinh bột khác như cơm, bánh mì,… Đặc biệt bà bầu đang gặp phải tình trạng béo phì, cao huyết áp hay tiểu đường thì càng nên hạn chế. giới hạn tối đa.

Nếu bà bầu bị viêm loét dạ dày, đại tràng, ợ chua, nôn nhiều hoặc đang bị rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên dùng dưa hành. Món ăn này sẽ khiến dạ dày tiết ra nhiều dịch vị hơn, do đó khiến các bệnh trên của mẹ bầu càng nặng hơn.

Canh măng: Đây là một trong những món ăn phổ biến trong ngày Tết nhưng các chuyên gia khuyến cáo bà bầu, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên nên hạn chế ăn. Nguyên nhân là do trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, do chưa thích nghi được với sự thay đổi của cơ thể và bị ốm nghén nên hầu hết các mẹ thường không ăn uống được nhiều.

Chân giò rất tốt cho bà bầu, tuy nhiên vì giò heo chứa một lượng lớn chất béo nên bà bầu cần ăn ở mức độ nhất định, không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến khó tiêu, chán ăn.

Hạn chế hấp thụ chất béo từ một số món ăn truyền thống trong ngày Tết như thịt heo kho măng, thịt kho trứng … với những món ăn này nên ăn kèm với rau luộc, hoặc hấp …

2. Những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng mà bà bầu nên ăn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngày Tết cần lưu ý những gì? - Ảnh 2.
Một số loại hạt tốt cho bà bầu không chỉ cần thiết cho sức khỏe của mẹ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Trong dịp Tết, mẹ bầu nên ăn hạt dưa, hạt bí, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều… Những loại hạt này rất giàu chất dinh dưỡng, giúp mang lại năng lượng, sức khỏe và sắc đẹp cho mẹ. mang thai khi mang thai. Hạt dưa có chứa protid – một chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thần kinh và sự phát triển của máu, xương và cơ bắp. Ăn một nắm hạt dưa hàng ngày có thể giúp tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Bên cạnh đó, hạt bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch và giúp bà bầu ngủ ngon. Hạt hướng dương có thể làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sự phát triển của các tế bào thần kinh, trong khi hạt điều ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, tốt cho lượng đường trong máu và giảm nguy cơ đột quỵ.

Các axit béo có trong dầu của các loại hạt này được truyền vào sữa mẹ như một thức ăn tốt. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý không mua hạt tẩm phẩm màu, chất bảo quản và chỉ nên dùng tay tách hạt, không cho vào miệng cắn.

Ăn nhiều loại rau tốt cho sức khỏe bà bầu, có thể là rau luộc hoặc hấp. Súp lơ xanh, bắp cải, cà tím… chứa nhiều chất xơ giúp giảm tác động tiêu cực của chất béo từ các loại thịt, bánh chưng, bánh tét… Một loại không thể thiếu nữa là nấm, loại nấm chứa rất ít calo nhưng ăn nhiều. vitamin B.

Về hoa quả, bạn nên chọn những loại ít đường như táo, đu đủ chín, cam,… để vừa bổ sung vitamin vừa giúp cơ thể sảng khoái sau những bữa tiệc. Các loại trái cây giàu vitamin C như chuối, kiwi, dâu tây, mận khô… giúp kháng viêm, dễ tiêu và tăng sức đề kháng.

3. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho bà bầu ngày Tết.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngày Tết cần lưu ý những gì? - Ảnh 4.
Ăn nhiều cá sẽ giúp ngon miệng vì các món ăn ngày Tết thường nhiều dầu mỡ.

Bữa ăn và đi chơi đêm giao thừa thường không được như mong đợi, nhưng bà bầu cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng. Nên chuẩn bị sẵn ở nhà hoặc có thể mang đi hoặc dự định đi thăm người thân như một số loại trái cây, bánh ngọt hoặc các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo và thực phẩm giàu đạm, ngũ cốc nguyên hạt. cốc nguyên hạt. Đây là những món ăn vừa an toàn, vừa bổ dưỡng, giúp bà bầu chống lại cơn đói khi đến bữa mà chưa kịp ăn. Hạn chế ngũ cốc và tinh bột tinh chế, có trong các loại thực phẩm như bánh quy và một số đồ ăn nhẹ.

– Bí quyết để vui Tết mà không lo tăng cân là thay vì ăn quá nhiều một loại thực phẩm, hãy ăn đa dạng nhưng với lượng vừa phải. Thịt gà là món ăn tốt nhất để kiểm soát cân nặng, nhưng tốt hơn hết bạn nên chọn phần nạc còn da hoặc mỡ.

Ăn nhiều cá sẽ giúp ngon miệng vì các món ăn ngày Tết thường nhiều dầu mỡ.

Bánh là thức ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Có thể ăn bánh quy, sô cô la nhưng không quá 100g / ngày. Tốt nhất, hãy chọn trái cây ít đường thay vì bánh ngọt.

– Mứt: Các loại mứt ít năng lượng được ưu tiên hơn các loại nhiều năng lượng như: mứt gừng,… nhưng cũng nên dùng vừa phải.

– Uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể khi mang thai là rất cần thiết, trung bình mẹ nên uống 8 ly nước, ngoài uống nước lọc mẹ có thể bổ sung thêm nước hoa quả hoặc sữa. được rồi. Điều này sẽ tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

4. Thay đổi thói quen

Các bà nội trợ thường cố gắng tiêu thụ hết thức ăn thừa, hâm nóng lại nhiều lần hoặc để trong tủ lạnh nhiều ngày. Tuy nhiên, những việc làm này lại vô tình làm tăng chất béo, đường, muối,… trong thức ăn thừa và khiến cơ thể bà bầu béo hơn, kéo theo nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, huyết áp và các bệnh khác. đường huyết.

Ngoài ra, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh lâu ngày không đúng cách vẫn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc.

Để Tết ý nghĩa hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng hiệu quả thông qua chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng kết hợp với lối sống lành mạnh, tránh tăng cân để đảm bảo đón năm mới. Chúc sức khỏe, sinh em bé khỏe mạnh.

Xem Thêm:

>> 7 món ăn vặt tốt cho sức khỏe bà bầu

>> Duy trì chế độ ăn này từ khi mang thai, bà bầu sinh ra những đứa con khỏe mạnh, thông minh

>> 5 điều mẹ bầu nên làm để có một cơ thể khỏe mạnh đón con yêu chào đời

>> Top 5 nhạc thai giáo phải nghe cho bà bầu 3 tháng đầu

Tin Mới Nhất

Tin Mới Nhất

Góc Review

Góc Review

Tin Tuyển Dụng

Tin Tuyển Dụng