Một số thực phẩm giải nhiệt tốt cho bà bầu trong mùa hè oi bức này

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on tumblr
5/5 - (1 bình chọn)

Cái nóng oi bức của mùa hè đã khiến không ít người bình thường cảm thấy bức bí, khó chịu đến mức muốn “bốc hoả”. Nhưng điều này có thấm gì đối với những mẹ bầu thân nhiệt vốn cao hơn bình thường khiến cơ thể lúc nào cũng đẫm mồ hôi thật không dễ chịu. Do đó, những thực phẩm giải nhiệt được lamcachnao.vn đề cập dưới đây sẽ rất cần thiết cho mẹ bầu. Vì vậy, các chị em mang thai chớ bỏ qua nhé!

Các loại thực phẩm giải nhiệt tốt cho bà bầu trong mùa hè

1. Đậu đen

Chắc hẳn, khi nhắc đến đậu đen thì không ai là không biết thực phẩm này có vị ngọt, tính hàn nên giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả là điều đương nhiên. Cũng chính vì vậy mà đậu đen luôn là “bạn đồng hành” không thể thiếu mỗi khi mùa hè tới của người dân xưa.

mot-so-thuc-pham-giai-nhiet-tot-cho-ba-bau-trong-mua-he-oi-buc-nay-2
Chè đậu đen không chỉ ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt cho bà bầu hiệu quả

Vì vậy, mẹ bầu cũng có thể sử dụng đậu đen để giải nhiệt mùa nắng nóng oi bức này bằng cách nấu chè hoặc nấu cháo đậu đen hầm gà ác. Điều này không chỉ giúp bà bầu có món ăn ngon, mát mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể nữa đấy.

2. Dưa chuột

Dưa chuột là thực phẩm quen thuộc có trong căn bếp của mỗi gia đình, thực phẩm này cũng có vị ngọt, tính mát nên nó mang đến nhiều công dụng như: Giải khát, giúp thanh nhiệt cơ thể, lợi tiểu nên rất tốt cho sức khoẻ mẹ và bé.

Với dưa chuột, bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món hấp dẫn trong bữa ăn hoặc kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, cần tây chế biến thành thức uống mát bổ, vừa có tác dụng giải nhiệt lại còn giúp mẹ bầu tránh khỏi những cơn buồn nôn khó chịu nữa đấy.

3. Củ đậu

Củ đậu có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: Sắt, photpho, canxi, vitamin C… với vị ngọt, tính mát nên rất tốt cho cơ thể mẹ bầu bởi có công dụng giải nhiệt, giải khát, đặc biệt là còn giúp chữa chứng ăn không tiêu cực hiệu quả ở mẹ bầu.

mot-so-thuc-pham-giai-nhiet-tot-cho-ba-bau-trong-mua-he-oi-buc-nay-1
Mẹ bầu có thể ăn củ đậu sống trực tiếp để giải nhiệt mùa hè nóng nực

Với củ đậu, mẹ bầu cũng có thể gọt vỏ và ăn sống trực tiếp hay uống nước ép củ đậu hoặc chế biến thành những món ăn hấp dẫn cũng là ý tưởng không tồi đâu nhé!

4. Bí đao

Đây là thực phẩm có tính mát, giúp giải nhiệt cực tốt nên mẹ bầu đừng bỏ qua nếu đang muốn “đối phó” với mùa nắng nóng nhé. Theo đó, với bí đao, mẹ có thể dùng nấu canh hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt.

Hơn nữa, phụ nữ khi mang thai thường hay bị phù nề ở chân khiến mẹ bầu có cảm giác nặng nề và khó chịu. Lúc này, dùng bí đao nấu cùng cá chép không chỉ giúp bạn có món canh thơm ngon bổ dưỡng trong bữa ăn mà còn giúp giảm nhẹ chứng sưng phù chân ở bà bầu cực hiệu quả đấy.

5. Rau dền

Loại rau này chứa rất nhiều vitamin, lipid, glucid, protid,sắt và chất khoáng vừa tốt cho sức khỏe mẹ bầu lại có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giúp mẹ bầu dễ dàng xua tan với cái oi bức, khó chịu của những ngày hè nóng nực.

Không chỉ vậy, rau rền còn chứa hàm lượng canxi rất dồi dào, lại không chứa acid oxalic, vì vậy sẽ giúp cơ thể mẹ bầu dễ dàng hấp thu và tận dụng triệt để lượng sắt cũng như canxi đi vào cơ thể một cách tốt nhất.

6. Ngó sen

mot-so-thuc-pham-giai-nhiet-tot-cho-ba-bau-trong-mua-he-oi-buc-nay
Đừng bỏ qua món chè ngó sen vừa mát vừa bổ trong ngày hè này nhé

Một loại thực phẩm không chỉ để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, hấp dẫn, được nhiều người ưa thích mà còn có tác dụng thanh nhiệt cơ thể do có tính hàn, vị ngọt mát phải nhắc đến ngó sen. Chính vì vậy, mẹ bầu cũng đừng bỏ qua loại thực phẩm cực hữu ích này trong ngày hè nóng nực nhé.

7. Nấm rơm

Nấm rơm có thành phần dinh dưỡng khá phong phú như: Chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất xơ và nhiều yếu tố vi lượng như canxi, sắt, photpho, các vitamin A, B1, B2, C, D, PP… nên không chỉ tốt cho sức khoẻ mẹ bầu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt trong mùa nắng nóng. Vì vậy, một bữa cơm có canh nấm rơm vừa ngon, vừa mát thì không có lý do nào lại bỏ qua loại thực phẩm bổ rẻ này nhỉ.

8. Rau cần

Những chất dinh dưỡng như: Vitamin C, nicotinic acid, mannite có trong rau cần cũng rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Đặc biệt, rau cần có vị ngọt mặn, tính hàn nên sẽ là loại rau lý tưởng trong mùa hè đối với các chị em mang thai, bởi nó không chỉ có công dụng giúp thanh nhiệt cơ thể, lợi tiểu mà còn giúp bà bầu giảm huyết áp thấp, đồng thời có tác dụng trị liệu đối với các chứng tổng hợp cao huyết áp do mang thai cũng như thiếu máu do cơ thể thiếu sắt từ đó gây ra bộc phát bệnh tiền sản giật.

9. Nước mía

Nước mía vị ngọt, tính mát nên cũng có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo rất tốt. Do đó, phụ nữ mang thai nên uống nước mía thường xuyên để vừa cung cấp cho cơ thể một lượng nước cần thiết lại giúp giải nhiệt, xua tan mệt mỏi, chống táo bón và hiện tượng nôn nghén hiệu quả.

mot-so-thuc-pham-giai-nhiet-tot-cho-ba-bau-trong-mua-he-oi-buc-nay-4
Một ly nước mía mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu giải nhiệt và chống ốm nghén hiệu quả

Theo đó, chị em mang thai nếu có thể trạng bình thường thì đừng bỏ qua một ly nước mía mỗi ngày nhé. Còn đối với những trường hợp có nguy cơ béo phì thì tốt nhất hạn chế uống nước mía để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé nhé.

10. Chanh

Còn gì bằng khi được uống một cốc nước chanh chua ngọt mát rượi trong ngày hè nóng bức oi ả. Đặc biệt đây là loại quả chứa nhiều vitamin C nên không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn giúp an thai, rất tốt cho bà bầu. Vì thế, chị em cũng đừng quên một loại thực phẩm bổ rẻ mà lúc nào cũng có ở trong căn bếp này nhé.

Một số lưu ý để làm mát cơ thể ngày hè

Ngoài những thực phẩm giải nhiệt trên, để “hạ hoả” cho cơ thể, mẹ bầu cũng đừng quên uống thêm nước lọc để cơ thể tránh bị mất nước cũng như hạn chế đồ ngọt chứa nhiều đường, đồ ăn cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh chứa nhiều muối…

Bên cạnh đó, để bảo vệ an toàn cho thai nhi, mẹ bầu cũng nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm trời nắng nóng, nếu phải ra ngoài, mẹ hãy nhớ che chắn kỹ lưỡng, thoa kem chống nắng và bổ sung nước thường xuyên để tránh bị say hay cảm nắng nhé.