Digital Marketing hiện đang là một trong những chuyên ngành thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên bởi cơ hội việc làm đa dạng sau khi ra trường. Vậy Digital Marketing là gì? Hãy cùng Swinburne VN tìm hiểu về bộ môn này nhé!
Ngành Tiếp thị Kỹ thuật số là gì?
Cụm từ Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Marketing là công cụ kết nối doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Các nhà tiếp thị sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, lập kế hoạch và tiếp cận thị trường, từ đó thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những cách truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng như: Email, Website, Facebook. Thông qua các nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia tiếp thị sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Digital Marketing là học những gì?
Trọng tâm của chuyên ngành là kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong lĩnh vực Tiếp thị kỹ thuật số. Trong chương trình, sinh viên sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về Kinh doanh như: Cơ bản về Kinh tế, Thông tin Tài chính để Ra Quyết định, Giới thiệu về Quản lý.
Ngoài ra, học viên cũng sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó, các bạn sau khi tốt nghiệp sẽ có thể tự tin làm việc trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Các kiến thức có thể kể đến: Xây dựng chiến lược Digital Marketing, Nhắm mục tiêu định vị khách hàng, Xây dựng thương hiệu, Phân tích dữ liệu, Tư duy thiết kế.
Một số lĩnh vực chính của Tiếp thị kỹ thuật số
Thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng (UI / UX) cho trang web hoặc blog
Hầu hết các doanh nghiệp hay sản phẩm thường có một trang web cung cấp thông tin chính thống và để khách hàng có thể liên hệ tìm hiểu về sản phẩm. Một thiết kế website tiện lợi, dễ dàng tra cứu thông tin sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và giúp mang lại nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
UI / UX sẽ liên quan đến rất nhiều kỹ năng như nghiên cứu, thiết kế, viết mã để phát triển trang web / ứng dụng.
Quảng cáo
Quảng cáo là một trong những lĩnh vực chính của tiếp thị kỹ thuật số. Mỗi trang web hoặc tài khoản mạng xã hội có thể trở thành một “nền tảng” để quảng cáo sản phẩm. Một trong những nền tảng được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Google,… Bên cạnh đó còn có các hình thức quảng cáo khác như nhắm mục tiêu theo địa lý, quảng cáo trên website. máy thu hình.
Lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số sẽ đòi hỏi kỹ năng và kiến thức về tiếp thị, sử dụng các công cụ, nghiên cứu, đo lường hiệu quả, thiết kế và viết nội dung cho quảng cáo.
Tiếp thị nội dung
“Content is king” – “Nội dung là vua” là một trong những khái niệm “vững chắc” của tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù có thiết kế đẹp và giao diện website dễ sử dụng nhưng không có nội dung thú vị hay hữu ích cho người dùng thì bạn cũng khó giữ chân được khách hàng. Hầu hết tất cả các lĩnh vực tiếp thị đều liên quan đến phát triển nội dung.
Các công việc của content marketing có thể kể đến như quản lý nội dung mạng xã hội, viết nội dung, copywriter, biên tập viên, biên kịch, viết bài SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm),…
SEO – Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm
Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, hầu hết chúng ta sẽ tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… Với từ khóa như “Khóa học digital marketing” là có thể tìm kiếm thông tin về một sản phẩm. mang đến hàng triệu kết quả tìm kiếm, nhưng hầu hết chúng ta sẽ chỉ lướt qua 2-3 kết quả đầu tiên. Vậy SEO là sự kết hợp giữa nội dung và các công cụ digital marketing để đưa website / sản phẩm của bạn lên top tìm kiếm.
SEO liên quan đến các nhiệm vụ như tạo nội dung hữu ích, phát triển nội dung xã hội, sử dụng các công cụ, tối ưu hóa trang web, v.v.
Thư điện tử quảng cáo
Song song với sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta vẫn có thói quen tiếp nhận và tin tưởng các nguồn chính thống như báo chí, email,… Vì vậy, email marketing cũng là một phần không thể thiếu trong các lĩnh vực. lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Email marketing thường được coi là một kênh hỗ trợ các hoạt động truyền thông khác của doanh nghiệp / sản phẩm. Đây là một cách truyền bá thông tin khá trực tiếp và hiệu quả nếu nội dung phù hợp với đúng đối tượng. Không phải ngẫu nhiên mà hộp thư đến của bạn chứa đầy email “rác”, nhưng có một số ít khiến bạn thực sự quan tâm và nhấp vào để tìm hiểu thêm.
Tiếp thị qua email liên quan đến các nhiệm vụ như tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu khách hàng, đo lường hiệu suất, v.v.
Các cơ hội nghề nghiệp
Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing đang chuyển mình mạnh mẽ với những nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng những công nghệ mới nhất. Chính vì vậy, lĩnh vực này càng được săn đón hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Digital Marketing sau khi tốt nghiệp rất đa dạng.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Tiếp thị kỹ thuật số có thể tìm thấy cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các vị trí có thể có bao gồm quản lý, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng, viết quảng cáo, tiếp thị trực tuyến, trợ lý truyền thông, giám đốc thương hiệu, quan hệ khách hàng, kế toán, phân tích kinh doanh, luật thương mại, quản lý sự kiện, khởi nghiệp, tài chính, nhân sự và kinh doanh quốc tế.
Mức lương của ngành Digital Marketing là bao nhiêu?
Lương khởi điểm
Sinh viên ngành Marketing khi ra trường vừa được các doanh nghiệp săn đón, vừa có mức lương hợp lý.
Mức lương khởi điểm của nhân viên marketing mới ra trường cũng phụ thuộc vào số giờ làm việc của họ. Thông thường nếu bạn đi làm thêm thì mức lương sẽ rơi vào khoảng 1,5 triệu – 2 triệu / tháng.
Với công việc toàn thời gian và trong thời gian thử việc, bạn sẽ nhận được mức lương cứng, tương đương từ 5 triệu – 6 triệu / tháng. Sau thời gian thử việc, mức lương khởi điểm của nhân viên marketing mới sẽ vào khoảng 7 – 12 triệu / tháng.
Lương dựa trên kinh nghiệm
Ngoài ra tùy từng lĩnh vực trong ngành Marketing mà bạn sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Tùy theo cơ chế của từng công ty, nếu bạn dành nhiều năm làm việc và cống hiến, bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm đáng kể. Theo từng mức khác nhau, mức lương của sinh viên cũng tăng dần. Lương nhân viên Marketing khoảng 6 – 8 triệu + thưởng.
Đối với vị trí trưởng phòng, trưởng phòng hay giám đốc marketing sẽ khoảng 20 – 30 triệu đồng / tháng. Mức lương cao nhất có thể lên đến 100 triệu / tháng.
Những phẩm chất cần có của một sinh viên tiếp thị kỹ thuật số
Dưới đây là 6 phẩm chất cần có ở một Digital Marketer chuyên nghiệp. Ngoài việc học hỏi các mẹo, thủ thuật hay cập nhật các xu hướng mới trong ngành Marketing cũng như lĩnh vực bạn phụ trách, hãy dành thời gian và sự tập trung để rèn luyện bản thân ngay từ những hành động đơn giản nhất hàng ngày. Chỉ khi đó, con đường sự nghiệp của bạn mới trở nên vững chắc, và bạn sẽ luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới, công việc mới, vị trí mới.
Học Marketing tại Swinburne có gì khác biệt?
Swinburne Business được xếp hạng thứ 351 theo lĩnh vực chủ đề (QS2020) trên thế giới. Ngoài ra, Trường Kinh doanh của Swinburne được công nhận bởi Hiệp hội các Trường Kinh doanh Tiến bộ (AACSB) Quốc tế. Chỉ 5% trường kinh doanh trên toàn thế giới được AACSB công nhận.
Chương trình Digital marketing luôn được cập nhật những nội dung mới nhất về Cơ hội kinh doanh và ngành trong thời đại hội nhập và Công nghiệp 4.0. Cơ sở vật chất hiện đại giúp sinh viên học tập dễ dàng, tạo thêm động lực học tập cho sinh viên. Nhiều cơ hội học tập các học kỳ trao đổi ở nước ngoài tại Swinburne Australia. Sinh viên sẽ tốt nghiệp với bằng cấp quốc tế do Swinburne Australia cấp.
Sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne sẽ được học hỏi qua những trải nghiệm gắn liền với các dự án thực tế tại Tập đoàn FPT. Đây là một trong những đơn vị tiên phong và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Sự kết nối giữa Swinburne và doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên học tập cùng với đội ngũ chuyên gia trong ngành.
Tiêu chuẩn đầu ra cho Digital Marketing tại Swinburne?
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing, sinh viên sẽ đạt được các chuẩn đầu ra sau:
- Xác định và tích hợp các nguyên tắc lý thuyết để ứng dụng thực tế.
- Tiếp cận và phân tích vấn đề từ nhiều khía cạnh, thiết kế các giải pháp dựa trên các yêu cầu kinh doanh rõ ràng và đưa ra các lựa chọn và đề xuất phù hợp.
- Trình bày rõ ràng lý luận về đạo đức nghề nghiệp và vận dụng khung đánh giá để phân tích và đưa ra giải pháp.
- Sử dụng thành thạo các công cụ tiếp thị kỹ thuật số.
- Truyền đạt rõ ràng các lập luận kinh doanh thông qua việc đánh giá và thực hiện các chiến lược truyền thông phù hợp cho từng đối tượng.
- Xây dựng và trau dồi kiến thức của bạn để đáp ứng với các công nghệ mới.
- Khả năng hòa nhập, làm việc và cộng tác trong nhiều nhóm.
- Giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng tiếng Anh viết và nói trong ngữ cảnh chuyên nghiệp.
Ngoài kiến thức chuyên ngành Digital Marketing và Business, sinh viên còn được trang bị những kỹ năng cần thiết khác của công dân toàn cầu như: kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, học vấn liêm chính… Những kiến thức và kỹ năng này chính là chìa khóa vạn năng, giúp Swinburne sinh viên có khả năng học tập và làm việc trong thời đại kỹ thuật số.