Ngày nay, để một bài viết lên top trở nên khó khăn hơn, khi Google đã và đang kiểm duyệt gắt gao hơn trước. Vậy những lỗi nào chúng ta cần chú ý trong việc tối ưu hóa bài viết? Đó có thể là lỗi trùng lặp nội dung, mật độ từ khóa quá ít hoặc không đa dạng… Tuy nhiên, trong bài viết này VietMoz sẽ đề cập đến lỗi Thin Content cũng như cách nhận biết và khắc phục hiệu quả.
Nội dung mỏng là gì?
Thin Content tạm dịch là nội dung mỏng, nội dung kém chất lượng, không mang lại nhiều giá trị cho mục đích tìm kiếm của người dùng và bị thuật toán của Google đánh giá thấp về mặt tối ưu hóa nội dung.
Đối với các trang chuyên đánh giá sản phẩm thường gặp lỗi này. Cụ thể, họ chỉ thêm một ít nội dung về thông số kỹ thuật hoặc sách hướng dẫn từ nhà cung cấp. Trong khi đó, trên một bài viết chứa quá nhiều link liên kết nhưng lại có quá ít thông tin hữu ích cho người dùng. Điều này làm cho tỷ lệ thoát của người dùng cao hơn…
Thin Content cũng được thể hiện từ những trang web có nội dung kém chất lượng nhưng sở hữu nhiều backlink hoặc chứa toàn những bài viết spam… thì rất có thể sẽ bị Google phạt.
Bên cạnh đó, không phải cứ độ dài bài viết ngắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nội dung. Ví dụ như các trang chuyên tải nhạc, kho hình ảnh,… tuy ngắn nhưng vẫn mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Vì vậy, trọng tâm của vấn đề là nội dung phải mang lại giá trị cho người đọc, để họ không cần phải tìm kiếm thêm thông tin từ các trang khác.
Vì vậy website càng chứa nhiều nội dung, phong phú và phù hợp với các từ khóa liên quan sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm và ngược lại.
Bạn cũng có thể tham khảo video từ Google do Matt Cutts đề cập về Nội dung mỏng để biết thêm chi tiết:
4 loại nội dung mỏng
Trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google, có 4 loại Nội dung mỏng được chỉ định, họ sẽ đánh giá trang web của bạn dựa trên các loại nội dung này và có thể xóa chúng khỏi kết quả tìm kiếm.
Trang web tự động sao chép nội dung
Làm thế nào một trang web được đánh giá là sao chép nội dung tự động? Nội dung tự động là nội dung được sao chép, “xào” lại từ các trang web cùng ngành bằng công cụ. Mục đích của kiểu này là thao túng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google mà không mang lại lợi ích cho người dùng.
Và tất nhiên, Google sẽ không khoan nhượng với những trang web đang cố tình lợi dụng chúng. Dưới đây là một số ví dụ điển hình, nơi Google sẽ thực hiện các hình phạt đối với nội dung như vậy:
- Văn bản có thể chứa các từ khóa tìm kiếm nhưng không mang lại giá trị gì cho người đọc.
- Văn bản đã được dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà không được chỉnh sửa trước khi xuất bản.
- Văn bản được tạo ra từ các công cụ quét tự động bằng cách lập trình.
- Nội dung được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau trên internet.
- Văn bản chắp vá từ nhiều trang web khác nhau nhưng không đủ giá trị để cung cấp cho người dùng.
Liên kết Spam trang web liên kết
Affiliate Marketing là một trong những thuật ngữ lâu đời, được nhiều người sử dụng trong việc kiếm hoa hồng từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng để tạo ra nội dung chất lượng trên trang web của mình. Thay vào đó, họ tập trung quá nhiều vào việc đính kèm vô số liên kết sản phẩm và dịch vụ. Điều này sẽ khiến thứ hạng trang web của bạn không chỉ thấp hơn mà còn khiến người dùng không nhận được giá trị thực mà bạn cung cấp.
Vì vậy khi sử dụng mô hình Tiếp thị liên kết, bạn cần cân nhắc việc phân bổ các chương trình liên kết. Cũng như đặt giá trị lợi ích của người dùng lên hàng đầu trước khi hướng họ đến nơi bán sản phẩm, dịch vụ.
Trang web chuyên về đạo văn nội dung
Một số quản trị viên web sử dụng nội dung từ các trang web có thẩm quyền hơn, nghĩ rằng nhiều bài viết hơn sẽ giúp cải thiện thứ hạng. Trong một số trường hợp, nó cũng cấu thành hành vi vi phạm sao chép nội dung của người khác. Do đó, bạn nên dành thời gian để tạo và cung cấp nội dung của riêng bạn. Điều này sẽ thu hút lượng truy cập tự nhiên của người dùng cũng như nhận được sự đánh giá cao từ Google.
Một số ví dụ về các trang web có dấu hiệu đạo văn nội dung:
- Sao chép và xuất bản nội dung từ một trang web khác mà không cần cung cấp hoặc tạo thêm nội dung.
- Được sao chép và sửa đổi một chút, không có tem riêng cũng như không thêm bất kỳ giá trị hữu ích nào cho người dùng.
Trang làn đường
Các trang cổng, còn được gọi là các trang, được tạo ra để xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm cụ thể hoặc đồng nghĩa. Các trang này về cơ bản đều hướng người dùng đến cùng một trang đích, điều này khiến kết quả tìm kiếm của người dùng mang lại thông tin tương tự. Ngoài ra, loại trang này cũng có thể hướng người dùng đến các trang trung gian nhưng không mang lại giá trị cao như trang đích.
Ví dụ dễ nhất là khi nhiều tên miền hoặc trang nhắm mục tiêu đến cùng một khu vực hoặc vị trí. Tuy nhiên khi nhấp vào phần chi tiết, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến cùng một trang.
Nội dung mỏng ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Nếu bạn đã hiểu SEO là gì và cần những gì để cải thiện thứ hạng tìm kiếm, bạn sẽ biết nội dung mỏng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh dài hạn của mình như thế nào. Như sau:
Trang web của bạn không nhận được liên kết ngược
Backlink luôn là một trong những tín hiệu hàng đầu, có tác động mạnh mẽ đến việc cải thiện thứ hạng. Nếu bạn muốn mọi người liên kết đến trang web của mình, bạn phải cho họ thấy lý do để họ liên kết với bạn.
Giả sử bạn có nội dung với tiêu đề hấp dẫn, kích thích nhấp chuột, nhưng khi họ xem nội dung, họ không tìm thấy sự hữu ích và liên quan trong đó. Rất có thể họ sẽ không bao giờ quay lại trang web của bạn và cơ hội nhận được một liên kết từ một trang web khác trỏ đến thời điểm này là bằng không.
Tỷ lệ thoát cao
Khi nội dung của bạn không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì khả năng trang web bị thoát trang là cực kỳ cao. Điều này có thể cho Google biết rằng trang của bạn không đáp ứng được trải nghiệm của người dùng. Dấu hiệu cho thấy rằng thứ hạng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền đang giảm theo thời gian.
Ăn thịt từ khóa
Có khá nhiều người mới làm SEO hiểu lầm rằng việc tạo nhiều nội dung nhắm đến cùng một từ khóa sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn trên Serps. Tuy nhiên, đây là một trong những lối suy nghĩ cũ vì cứ lặp đi lặp lại chủ đề, bạn sẽ khiến người đọc nhầm lẫn cũng như khiến Google khó xác định được nội dung. Điều này dẫn đến từ khóa ăn thịt đồng loại, vì các bài viết của bạn xếp hạng cho cùng một truy vấn công cụ tìm kiếm.
Cách xác định và sửa Nội dung mỏng
Để biết liệu trang web của bạn có vấn đề về Nội dung mỏng hay không, bạn cần chẩn đoán phạm vi và tạo kế hoạch hành động. Dưới đây là các bước giúp bạn xác định nội dung mỏng:
Bước 1: Thu thập thông tin toàn bộ trang web
Để thu thập thông tin toàn bộ website bạn cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ như DeepCrawl hoặc Screaming Frog.
Tiếp theo, bạn cần thu thập các chỉ số SEO thông qua Google Analytics và Google Search Console. Nó sẽ bao gồm số lần hiển thị, tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó nhấp vào dữ liệu bạn vừa thu thập được vào Google trang tính, nhớ thêm các cột cho “từ khóa chính”, cũng như giải pháp đi kèm.
Với cột từ khóa chính sẽ là cơ sở để bạn đánh giá nội dung của mình đã cung cấp đủ các giá trị hữu ích cho người dùng hay chưa.
Bước 2: Đánh giá trang bài viết, từ khóa chính
Đây là bước quan trọng giúp bạn xác định loại Nội dung mỏng cần được sửa. Để đánh giá bạn có thể tự hỏi mình một số câu hỏi dưới đây để phân tích dữ liệu chuẩn hơn.
- Bạn có nhiều bài viết nhắm mục tiêu cùng một từ khóa?
- Bạn có sở hữu các bài viết không liên quan đến các từ khóa hoặc thương hiệu thích hợp của bạn không?
- Bạn có bài báo nào có số lượng từ quá thấp không?
- Bài đăng nào nhận được lưu lượng truy cập thấp hoặc số lần hiển thị thấp?
- Trang danh mục nào có quá ít nội dung?
Nếu câu trả lời chủ yếu là “có”, thì bài viết thuộc về lỗi Nội dung mỏng.
Bước 3: Sửa lỗi Nội dung mỏng
Sau khi bạn đã xác định được trang và bài viết nào của mình có lỗi nội dung mỏng, bạn cần phải khắc phục chúng càng nhanh càng tốt. Có 3 bản sửa lỗi phổ biến mà chúng tôi thường xuyên áp dụng cho trang web của mình:
Xóa nội dung lỗi thời không còn hợp lệ
- Đây có thể là các bài viết nhắm mục tiêu đến các từ khóa mục tiêu không liên quan, không có thương hiệu
- Nội dung không có từ khóa mục tiêu không có giá trị chuyển đổi khách hàng.
- Nội dung lỗi thời không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, hoặc không còn được độc giả quan tâm.
- Danh mục trống hoặc có rất ít bài đăng.
Cải thiện lại nội dung
Bạn cũng có thể sửa lỗi Nội dung mỏng bằng cách cải thiện nội dung, cụ thể là:
- Xác định lại từ khóa chính có liên quan đến bài đăng.
- Thêm nội dung thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng.
- Thêm nhiều số liệu thống kê nếu có
- Loại bỏ CTA và các quảng cáo không cần thiết.
- Tối ưu hóa SEO trên trang.
- Thêm nội dung mạng trực quan như video và hình ảnh mô tả thực tế vấn đề bạn đang cung cấp cho người đọc.
Hợp nhất nội dung trùng lặp
Bạn sẽ sử dụng phương pháp này khi bạn tìm thấy nhiều bài báo tập trung vào cùng một chủ đề. Cụ thể, nội dung tương tự sẽ ăn thịt từ khóa của bạn, cũng như ngăn bạn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Giải pháp tốt nhất là kết hợp chúng thành một bài báo hoàn chỉnh.
Ví dụ: bạn có nhiều bài báo được xuất bản trên trang web của mình bị đánh giá là lỗi Nội dung mỏng như sau:
- SEO trang web là gì?
- Các ví dụ thực tế về SEO Website
- Tại sao SEO Website lại quan trọng trong chiến lược kinh doanh lâu dài?
- Cách thực hiện SEO tổng thể website 2022 chi tiết nhất
Trên thực tế, tất cả các bài viết trên nên được hợp nhất thành một bài toàn diện.
Kết luận
Trên đây là nội dung đầy đủ nhất về Thin content trong SEO. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt hơn cũng như cải thiện thứ hạng website theo thời gian. Nếu có vấn đề gì chưa rõ, các bạn vui lòng để lại bình luận ngay bên dưới bài viết, VietMoz sẽ cố gắng phản hồi trong thời gian sớm nhất!